Phụ gia thực phẩm có thể gây viêm ruột và béo phì

Phụ gia thực phẩm độc hại có thể gây viêm ruột và béo phì

Công bố 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu

"Bột nhừ siêu tốc" là phụ gia thực phẩm

Vi phạm sử dụng phụ gia thực phẩm phạt đến 100 triệu đồng

Kiểm tra ATTP với phụ gia thực phẩm

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bang Georgia (Mỹ) đã tìm hiểu về vai trò của các chất nhũ hóa - loại phụ gia có mặt trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn - đối với ruột.

Chất nhũ hóa được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, có mặt trong hầu hết các sản phẩm chế biến sẵn như nước giải khát, bánh kẹo, bơ, margarine, sữa, kem... Đây là một nhóm những phân tử ưa nước và dầu, giúp thực phẩm có kết cấu đồng nhất và kéo dài "tuổi thọ". 

Nhóm nghiên cứu đã cho chuột ăn hai loại chất nhũ hóa phổ biến nhất trên thị trường là polysorbate 80 và carboxymethylcellulose với liều lượng tương đương với mức tiêu thụ của con người thông qua các thực phẩm chế biến sẵn. Họ thấy rằng các chất này làm thay đổi nghiêm trọng hệ vi khuẩn trong đường ruột của chuột thí nghiệm, cụ thể là 100.000 tỷ con vi khuẩn trong ruột. Sự thay đổi này không chỉ làm tăng nguy cơ bị các rối loạn chuyển hóa như béo phì, mà cả bệnh viêm ruột. Các nhà khoa học cho rằng không phải ngẫu nhiên mà tỷ lệ béo phì và viêm ruột đều tăng kể từ những năm 1950.

"Thực phẩm có sự tương tác mật thiết với vi sinh vật đường ruột, chúng tôi cho rằng những thực phẩm hiện đại đã thúc đẩy tình trạng viêm do vi khuẩn", Benoit Chassaing - tác giả nghiên cứu cho biết.

Khi chuột tiêu hóa các chất nhũ hóa, đường huyết sẽ bất ổn định, lớp niêm mạc ruột bị viêm và gây ra tình trạng thừa cân, nhất là ở vùng bụng. Vi khuẩn thay đổi gây viêm đại tràng mạn tính do viêm đường ruột và hội chứng chuyển hóa, bao gồm béo phì, tăng đường huyết và kháng insulin.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu chế độ ăn của bạn nhiều những thực phẩm như margarine, mayonnaise, sốt kem, kẹo, kem và đồ nướng chế biến sẵn, thì sức khỏe và đường ruột của bạn có thể bị đe dọa.

Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Michigan (Mỹ) còn cho thấy thực phẩm chế biến sẵn dễ gây nghiện thực phẩm và không kiểm soát được việc ăn uống. Bộ não phản ứng với thực phẩm chế biến sẵn rất giống với phản ứng của não với ma túy đá. Những thực phẩm chế biến sẵn giàu calo thường cung cấp một lượng năng lượng đáng kể, đó là lý do khiến cơ thể thèm chúng. Tuy nhiên, khi trở nên quá nhiều, thực phẩm chế biến sẵn thậm chí thay đổi cả cách phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature.

Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp