Bị buồng trứng đa nang nên ăn uống thế nào?

Rau xanh, hoa quả tốt cho người mắc buồng trứng đa nang

6 cách để đối phó với đa nang buồng trứng

Buồng trứng “đình công”: Nguy hiểm hơn mãn kinh sớm trăm lần!

Bị u nang buồng trứng dùng thực phẩm chức năng lâu dài được không?

18 tuổi đã bị u nang buồng trứng phải làm sao?

Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang (hay đa nang buồng trứng) là tình trạng cơ thể bị rối loạn nội tiết, khi đó, cơ thể có quá nhiều nội tiết tố nam và không đủ nội tiết tố nữ, điều này làm cho trứng không rụng hoặc rụng trứng không đều đặn. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy vô sinh cao nếu không điều trị sớm. Rất nhiều chị em gặp khó khăn trong việc có con và đi khám thì mới nhận ra mình bị hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này có thể dẫn đến sự mất cân bằng của hormone androgen, tác động đến mọi cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng đến kinh nguyệt và khả năng sinh sản của người phụ nữ. 
Bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống tốt cho hội chứng buồng trứng đa nang:
- Các loại đậu: Đây là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Đây là một nguồn thực phẩm tuyệt vời có carbohydrate tổng hợp giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn để cân bằng lượng hormone trong cơ thể, góp phần giữ cho buồng trứng khỏe mạnh.
- Các loại rau xanh, cải xanh, cải xoăn: Các loại rau xanh là những thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, calci, magne, folate… và những chất chống oxy hóa nên có tác dụng quan trọng giúp hình thành và phát triển trứng tốt.
- Các thực phẩm nhiều sắt: Các loại thịt có màu đỏ: Thịt bò, thịt cừu… Các loại rau và ngũ cốc: Cải xoong, cải xoăn, lúa mạch, yến mạch…
- Các loại thực phẩm giàu crom: Những thực phẩm này có tác dụng ổn định sự cân bằng hormone trong cơ thể, đảm bảo sự rụng trứng diễn ra đều đặn. Thực phẩm giàu crom bao gồm khoai lang, ngô (loại còn nguyên cám), hải sản, táo, cam, chuối và rau quả như cà chua, rau bina, bông cải xanh, hành tây, tỏi, húng quế, rau diếp, ớt, ớt xanh, củ cải đường và nấm.
- Ăn sản phẩm bơ, sữa trong chừng mực vừa phải, bởi vì chúng làm cho hormone mất cân bằng trầm trọng.
- Tránh sử dụng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm bị oxy hóa, chất béo và các loại thực phẩm chiên rán
- Tránh dùng các chất kích thích như cà phê, trà...
Hội chứng buồng trứng đa nang nếu không điều trị có thể là nguyên nhân gây ra hiếm muộn và vô sinh. Do vậy bạn nên đi khám chuyên khoa phụ sản, để tìm nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân, không nên điều trị theo lời mách bảo, tránh hậu quả xấu.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
TS.BS Phan Trung Hòa - Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị