Bị ho lâu ngày có nên uống thuốc kháng sinh không?

Các loại thuốc kháng sinh không có khả năng tiêu diệt virus gây ho

Bị ho và buồn nôn có nguy hiểm?

Dùng thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Việt Nam lần đầu có phòng xét nghiệm tham chiếu kháng kháng sinh

Tại sao không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị ho, sốt?

Các chuyên gia cho biết, ho thông thường do cảm lạnh, cảm cúm hoặc hít phải các khí lạ trong môi trường gây kích thích ho. Còn ho bệnh lý (nặng) thì thường là do các bệnh ở đường hô hấp dưới như: Viêm phổi, viêm phế quản… có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người già và trẻ em.

Trong khi đó, kháng sinh là thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Chúng không có khả năng tiêu diệt các virus gây bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhiễm khuẩn thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, ho hay sốt… đều là do virus gây ra.

Do đó, sử dụng thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng gì trong các trường hợp này. Bên cạnh đó, khi uống kháng sinh, bạn cũng tự đặt mình vào mối nguy gặp các tác dụng phụ như phát ban, buồn nôn, mệt mỏi. Kháng sinh giết chết cả những vi khuẩn tốt trong cơ thể - và đó là lý do người ta dễ bị nấm và tiêu chảy sau khi dùng chúng. 

Súc miệng nước muối thường xuyên là một biện pháp phòng ngừa ho hiệu quả

Kháng sinh cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của các loại vi khuẩn kháng thuốc, sẽ gây khó khăn khi bạn cần chống lại những bệnh do vi khuẩn thực sự. Một nghiên cứu mới của Anh chỉ ra rằng 13% các thuốc kháng sinh được kê đơn để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên đã thất bại trong điều trị bệnh có thể vì nguyên nhân kháng thuốc.

Vì vậy, nếu ho không phải bệnh nặng, không phải biến chứng viêm phổi, viêm tai... tức là những bệnh không cần dùng kháng sinh thì chỉ cần dùng thuốc ho theo hướng dẫn của bác sỹ là được. Người bệnh nên súc miệng bằng nước muối, hạ sốt đúng cách kết hợp với ăn uống, bổ sung dưỡng chất tăng đề kháng giúp cải thiện miễn dịch.

Khi bị ho lâu ngày, bạn có thể sử dụng những loại thuốc giúp làm giảm các triệu chứng ho như: Siro ho, thuốc ngậm dịu họng... hoặc các thuốc ho được bào chế từ các sản phẩm thiên nhiên được bán trên thị trường.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp