Phụ nữ mãn kinh có nên bổ sung mầm đậu nành?

Mầm đậu nành có tác dụng như nội tiết tố nữ

Ăn nhiều đậu phụ, mầm đậu nành gây ung thư vú?

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ bị mãn kinh sớm?

5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm

Tinh chất mầm đậu nành có thay thế được nội tiết tố nữ?

Đậu nành được đánh giá là loại thực phẩm chứa nhiều phytoestrogens nhất. Một nhóm nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy hoạt tính estrogen có trong mầm đậu nành. Khi đi vào cơ thể, phytoestrogen này hoạt động giống như estrogen – hormone nội tiết tố nữ trong cơ thể con người.

Chính hormone estrogen hình thành nên những đặc trưng nữ tính của người phụ nữ, như ngực nở, eo thon, da mịn màng, tóc óng mượt, tăng ham muốn và khả năng quan hệ tình dục…

Phụ nữ mãn kinh có nên dùng tinh chất mầm đậu nành?

Mầm đậu nành tuy tốt nhưng không nên dùng quá nhiều, quá thường xuyên. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tốt nhất nên giữ cho phytoestrogen ở mức tối thiểu. Bổ sung quá nhiều gây dư thừa estrogen, làm mất cân bằng cán cân nội tiết tố, làm tăng nguy cơ gây ung thư vú và vô sinh.

Mầm đậu nành tuy tốt nhưng không nên lạm dụng

Theo BS.ThS Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia, những người có khối u như u xơ tử cung, u buồng trứng, nếu bổ sung nhiều estrogen càng làm khối u phát triển nhiều hơn. Dù estrogen từ mầm đậu nành có nguồn gốc thực vậy, nguy hại thấp hơn so với estrogen tổng hợp (thuốc nội tiết), nhưng tác động tiêu cực cũng đã được chứng minh.

Hơn nữa, mầm đậu nành còn làm giảm hấp thu sắt, nên dùng mầm đậu nành lâu dài còn có thể gây thiếu máu do thiếu sắt.

Theo các chuyên gia, với những người khỏe mạnh, bổ sung một lượng nhỏ phytoestrogen từ tinh chất mầm đậu nành (tầm 1 – 2 lần/tuần) không hại gì.

Với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, khi nội tiết tố nữ đã suy giảm, cách cân bằng cán cân nội tiết tố tốt nhất là bổ sung Pregnenolone – tiền hormone sinh dục. Pregnenolone khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone estrogen và progesterone thiếu hụt giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho chị em.

Vân An H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp