3 bộ phận trên cơ thể cần được bảo vệ trong mùa hanh khô

Làn da dễ mất đi độ ẩm và lớp màng bảo vệ trong mùa Đông

Lời khuyên giúp làn da khỏe mạnh hơn trong mùa Đông

5 hoạt chất dưỡng trắng dành cho da không đều màu

Cẩn trọng với biến chứng viêm đa khớp dạng thấp

Bí kíp “đánh bại” các vấn đề về da vào mùa đông

Mắt

Khô mắt là tình trạng thường gặp trong thời tiết lạnh khô của mùa Đông. Khi di chuyển ngoài trời, gió lạnh có thế khiến mắt bạn bị cay và mất đi độ ẩm. Ngoài ra, sử dụng một số loại thuốc điều trị (thuốc chống dị ứng, thuốc sổ mũi) cũng ảnh hưởng đến chức năng của tuyến lệ.

Với những triệu chứng nhẹ như mắt khô và ngứa, bạn có thể tìm mua nước mắt nhân tạo tại các nhà thuốc để bôi trơn và bảo vệ mắt. Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3 để cải thiện sức khỏe của đôi mắt. Khi hoạt động ngoài trời, bạn nên đeo kính, dùng mũ bảo hiểm có kính chắn gió để hạn chế gió lùa gây khô mắt.

Mũi

Tình trạng khô mũi có thể dẫn đến chảy máu cam

Trong mùa Đông, độ ẩm không khí giảm kết hợp với không khí lạnh khiến đường mũi khó duy trì cân bằng độ ẩm. Do đó, các lớp nhầy trong khoang mũi sẽ khô và cứng, niêm mạc mũi trở nên khô và dễ tổn thương hơn. Tình trạng khô mũi có thể dẫn đến ngứa ngáy khó chịu, chảy máu mũi và là cơ hội cho mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Để cải thiện tình trạng khô mũi, bạn nên duy trì độ ẩm trong nhà, trong phòng làm việc bằng máy phun sương. Bạn có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh mũi hàng ngày. Nước muối sinh lý giúp cung cấp độ ẩm tạm thời và loại bỏ các chất nhầy đóng cứng trong mũi mà không gây tổn thương đến niêm mạc mũi.

Ngoài ra, bạn nên uống nước ấm hàng ngày để giúp đường hô hấp duy trì độ ẩm. 

Làn da

Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da không thể thiếu trong mùa Đông

Da nứt nẻ, khô ráp là tình trạng phổ biến trong mùa Đông. Các bệnh da liễu như eczema, vảy nến cũng dễ bùng phát khi thời tiết trở nên khô hanh. Việc tắm nước nóng thường xuyên trong mùa Đông cũng khiến làn da mất đi độ ẩm và lớp dầu tự nhiên, đặc biệt khi bạn bỏ qua công đoạn dưỡng ẩm cho cơ thể sau khi tắm.

Nếu bạn thích tắm nước nóng trong mùa lạnh, hãy cố gắng giữ nhiệt độ nước ở mức ấm và rút ngắn thời gian tắm. Với việc chăm sóc da mặt, bạn chỉ nên dùng sữa rửa mặt vào buổi tối và rửa mặt với nước ấm vào buổi sáng. Lạm dụng các chất tẩy rửa mạnh có thể khiến da mặt khô nẻ hơn.

Sau khi tắm hay rửa mặt, bạn nên dưỡng ẩm cho da ngay lập tức. Bạn nên chọn kem dưỡng ẩm dạng gel hoặc thuốc mỡ sao phù hợp với tình trạng da của mình. Các thành phần nên có trong kem dưỡng da mùa Đông là: Glycerin, ceramide, acid hyaluronic, dầu hạt nho hoặc dầu hạnh nhân, bơ shea.

Với vùng da thô ráp ở khuỷu tay, đầu gối, hãy dùng sáp dưỡng ẩm chứa petroleum jelly như Vaseline. Nếu bạn thường xuyên rửa tay với xà phòng để ngăn ngừa Covid-19, đừng quên dưỡng ẩm cho bàn tay.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo U.S News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp