Bí kíp để có làn da "không tuổi"

Trốn nắng

Ánh nắng mặt trái là nơi hội ngộ của tia cực tím UVA và UVB, đây là hai tác nhân có hại cho làn da khiến da bị sạm đen, cháy nắng và đặc biệt đẩy nhanh quá trình lão hóa của da.

Điều này lý giải vì sao những người thường có thói quen “phơi da” dưới nắng làn da thường dễ bị nhăn nheo hay xuất hiện chấm đồi mồi.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy “mặc áo giáp” cho da bằng cách thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài, những phụ kiện như kính mát, nón, mũ rộng vành hay áo chống nắng cũng là “vũ khí” đắc lực giúp bạn “tránh nắng” hiệu quả.

Nếu muốn tổng hợp vitamin D cho da qua nguồn năng lượng mặt trời thì nên ra ngoài với làn da “lộ thiên” trước 9 giờ sáng.

Tránh xa khói thuốc

Có chứa hàng tá những chất hóa học độc hại và là nguyên nhân gây nên vô số những căn bệnh nguy hiểm với sức khỏe. Đặc biệt với nhan sắc khói thuốc lá là kẻ thù hàng đầu khiến cho lượng collagen trong da bị sụt giảm, mất cân bằng collagen có nghĩa là khả năng đàn hồi của da kém đi, chính là nguyên nhân tiếp tay cho lão hóa da.

Vậy nên muốn “níu kéo” tuổi xuân thì chẳng có lý do gì để bạn tiếp tục làm bạn với thuốc lá, ngay cả việc chung sống trong môi trường có khói thuốc cũng không nên.

Tránh ăn nhiều đường

Đằng sau vị ngọt ngào mà các món ăn chứa nhiều đồ ngọt mang lại cho bạn là rất nhiều những tác động bất lợi đối với làn da và sức khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Michele Chevalley Hedge từ Seydney, chế độ ăn nhiều đường là “kẻ cầm đầu” cho quá trình hình thành các phân tử có hại trong cơ thể.

Những phân tử này làm chậm quá trình tái tạo collagen (thành phần cực kỳ quan trọng mang lại sự đàn hồi cho da và phòng ngừa lão hoá da) và suy giảm về số lượng. Và vì vậy làn da dễ xuất hiện những nếp nhăn.

Ngoài những loại đường dễ nhận thấy và các món ăn nhiều đường thì các chuyên gia cũng khuyến cáo bạn cần phải đặc biệt quan tâm tới lượng đường “giấu mặt” trong các sản phẩm như bánh mỳ trắng, ngũ cốc buổi sáng, một vài món ăn điểm tâm, đồ uống thể thao và sữa chua có hương liệu.

Chế độ ăn nghèo nàn vitamin

Vitamin và khoáng chất tham gia tích cực vào quá trình hình thành và tái tạo các sợ collagen cho da. Thiếu hụt vitamin làn da không chỉ phải đối mặt với nguy cơ dễ bị trùng xuống, mà những hệ lụy khác như da khô, da bong vảy, da xỉn màu …

Một chế độ ăn uống giàu có vitamin và khoáng chất có nguồn gốc từ đa dạng các loại rau, củ, quả sẽ là “đồng minh” quan trọng của da.

Đặc biệt những chất chống oxy hóa trong các loại rau xanh và trái cây như lựu, táo, cam, rau có lá màu xanh sẫm…còn giúp da đào thải độc tố ra bên ngoài để bảo vệ làn da khỏi nguy cơ bị nhiễm độc.

Những loại rau tươi, quả tươi sẽ tốt cho da hơn là những loại đã qua chế bieensm đóng hộp.

Lạm dụng mỹ phẩm

Trong đời sống hàng ngày hóa chất có nhiều trong môi trường, không khí, trong thực phẩm và nhất là trong cả mỹ phẩm – mối nguy hại mà ít người ngờ tới.

Nhiều người thường có thói quen “giao phó” việc chăm sóc nhan sắc cho mỹ phẩm, với họ nhất càng dùng nhiều mỹ phẩm làn da càng được nuôi dưỡng trong môi trường điều kiện tốt nhất, nếu có điều kiện thì nên chọn loại mỹ phẩm càng đắt tiền càng khẳng định hiệu quả của nó.

Tuy nhiên sự thật không như ai vẫn tưởng, thực chất trong tất cả các loại mỹ phẩm như dầu gội đầu, xà bông, sữa tắm, các sản phẩm dưỡng da đều có chứa những loại hóa chất nhất định, để bảo quản và ổn định các thành phần có trong nó.


Vậy nên mỹ phẩm không đáng được “tôn vinh” như nhiều chị em vẫn ngờ, thậm chí dùng mỹ phẩm quá nhiều 24/24 h mỗi ngày còn khiến da bị “ngộ độc” bởi hóa chất. Từ đó dẫn đến những hệ lụy như da bị mụn, bị khô, lỗ chân lông bị bít lại, đào thải ra nhiều chất nhờn, cặn bã và lâu dài sẽ là tác nhân gây lão hóa.

Vậy nên lời khuyên dành cho bạn là chỉ dùng mỹ phẩm khi cần thiết còn ngoài ra hãy để cho “mặt mộc” để làn da có cơ hội được hô hấp, bài tiết, đào thải những chất gây hại cho da.

Thường xuyên tẩy da chết

Tẩy da chết để “vận chuyển” những tế bào da thiếu sức sống, đã già nua ra khỏi “nơi cư trú” tạo cơ hội cho các tế bào mới của da hình thành nhưng không có nghĩa là tẩy da nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn.

Mỗi tuần chỉ nên tấy da chết tối đa 1 lần và cần dùng kem dưỡng ẩm ngay sau đó, chăm chỉ tẩy da chết da sẽ dễ bị kích ứng, trở nên nhạy cảm hơn và như một hệ lụy khó tránh là những nếp nhăn, chấm đồi mồi sẽ “gõ cửa” bạn.

Thiếu vận động

Thiếu vận động khiến cho các bắp thịt mất đi độ săn chắc, làn da ít có khả năng đàn hồi, lượng máu lưu thông trong cơ thể bị cản trở là những nguyên nhân gây nên lão hóa da và lão hóa cơ thể.

Ngược lại tập luyện là cách để “làm mới” bản thân, khởi động ngày mới hoàn hảo. Đặc biệt lượng máu được kích thích lưu thông sẽ giúp cho làn da được trẻ hóa, hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị chất nhờn hay cặn bã bít kín.

Vận động cũng giúp tiêu tan lượng mỡ dư thừa bám ở các cơ bắp khiến cho các bắp cơ bị nhão và ỳ.

Hãy xem tập luyện như một thói quen làm đẹp cần được duy trì mỗi ngày để “nói không” với thời kỳ “toan về già” của da.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp