Bí kíp giữ cân bằng hormone cho cơ thể

Giảm stress


Stress có những ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe tinh thần và gây nên những tác động xấu đến tình trạng mất cân bằng hormone nói chung và hormonr nữ nói riêng. Stress hormone là cortisone và adrenaline, được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Đây là hormone rất quan trọng, được phóng thích với lượng rất nhỏ, nồng độ đạt đỉnh cao lúc sáng và giảm dần trong ngày. Nếu không có loại hormone này, huyết áp sẽ thấp và làm bạn không thể hoạt động được. Lượng tăng cao sẽ ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm xấu đi chức năng trái tim.

Chính vì thế, muốn giữ thăng bằng stress hormone thì bạn cần biết cách khống chế stress, không để tình trạng stress “ghé thăm” bạn với tần suất thường xuyên và cường độ nặng. Nghe nhạc, đọc sách, làm vườn hoặc thực hiện những thú vui tiêu khiển là cách “xua đuổi” stress nhanh chóng, hiệu quả.

Giải độc cho gan

Lá gan có chức năng nhiệm vụ thanh lọc, bài tiết rất quan trọng đối với cơ thể, bên cạnh đó lá gan cũng tham gia tích cực vào quá trình sản sinh ra nhiều loại hormone trong cơ thể.

Nếu trong trường hợp lá gan bị nhiễm độc sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho hàm lượng estrogen bị suy giảm.

Vậy nên chăm sóc bảo vệ lá gan cũng có nghĩa là bạn đang cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể mình.

Một số cách giúp hỗ trợ khả năng bài tiết của lá gan đó là uống nhiều nước, ưu tiên những loaị nước uống có nguồn gốc thảo mộc mang lại nhiều điểm cộng cho gan như nước uống diệp hạ châu, nhân trần hay atiso. Những loại nước trái cây và nước ép từ rau xanh cũng có thể “kết thân” cùng với lá gan của bạn.

Hạn chế những loại đồ uống có cồn, thức ăn quá giàu đạm, chất béo, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng sẽ khiến cho gan phải làm việc nhiều và tăng nguy cơ bị nhiễm độc.

Kết thân với thực phẩm sạch


Trong chế độ ăn uống nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm “sạch” tức là những thực phẩm được nuôi trồng theo phương pháp tự nhiên, không có chất bảo quản, không bị nhiễm hóa chất.

Thực đơn ăn uống với thực phẩm sạch rất có lợi cho sức khỏe, giảm áp lực đối với gan, giúp kéo dài tuổi thọ, hạn chế việc thu nạp những chất hóa học, độc tố vào cơ thể và nhất là có tác dụng cân bằng hormone trong cơ thể.

Cẩn trọng với mỹ phẩm

Sử dụng mỹ phẩm là thói quen không thể thiếu với nhiều chị em phụ nữ, tuy nhiên, lạm dụng mỹ phẩm sẽ không những gây nhiều bất lợi với nhan sắc mà nó cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn hormone trong cơ thể. Lý giải cho điều này là bởi trong thành phần của những loại mỹ phẩm có chứa một lượng không nhỏ hóa chất.

Một trong những hóa chất nguy hại formaldehydes và parabens gây ảnh hưởng trực tiếp đến lượng hormone estrogen nữ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với hóa chất bằng cách dùng găng tay cao su, đeo khẩu trang khi làm việc với những chất tẩy rửa nguy hại.

Chỉ sử dụng mỹ phẩm khi cần thiết thay vì dùng nó trong suốt cả một ngày. Hãy tẩy trang ngay khi có thể để hạn chế thời gian lưu lại của mỹ phẩm trên da.

Tập luyện


Tập luyện là bí kíp đơn giản giúp cho cơ thể trở nên dẻo dai, vóc dáng thon gọn và nó còn là cách hiệu quả để tăng hàm lượng hormone progesterone – loại hormone quan trọng đối với khả năng thụ thai của chị em phụ nữ.

Mọi hình thức luyện tập phù hợp với thể trạng sức khỏe và sở thích của bạn đều có lợi nhưng hãy nhớ rằng việc luyện tập càng đều đặn bao nhiêu thì bạn càng tận thu được nhiều lợi ích cho sức khỏe bấy nhiêu.

Thận trọng khi dùng thuốc

Thuốc được ví như con dao hai lưỡi, bên cạnh những công năng chính thì thuốc cũng có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn, một trong những hệ lụy ấy là gây rối loạn hoặc mất cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể.

Vậy nên cần hết sức thận trọng mỗi khi sử dụng thuốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc và đừng quên tham vấn bác sĩ xem loại thuốc bạn dùng có ảnh hưởng đến hormone không.

Ăn uống điều độ

Chế độ ăn uống khoa học sẽ mang lại cho bạn thể trạng sức khỏe tốt, là “vũ khí” giúp bạn gìn giữ vóc dáng chuẩn. Chế độ ăn uống không khoa học gây ảnh hưởng tới trọng lượng cơ thể, cơ thể quá béo hoặc quá gầy đồng nghĩa rằng nó sẽ gây nên tác động xấu đến hàm lượng hormone.

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về một chế độ ăn uống khoa học là phải có sự phối kết hợp đa dạng giữa nhiều nhóm thực phẩm. Tăng cường bổ sung những món ăn được chế biến từ rau, củ, quả. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn uống đa dạng các loại rau củ quả để cơ thể có thể tổng hợp được nhiều loại vitamin, khoáng chất, bổ sung cho cơ thể thêm nhiều chất chống oxy hóa.

Hạn chế những món ăn giàu chất béo có nguồn gốc từ động vật. Không “làm bạn” với những món đồ ăn nhanh, những món ăn được chế biến theo kiểu chiên, rán, nướng. Thay thế chất béo từ mỡ động vật bằng các loại tinh dầu thực vật như tinh dầu nành, mè, oliu, cọ…Đây là những chất béo có chứa nhiều omega 3, omega 6 không những không “hãm hại” bạn như những loại chất béo thông thường mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch cho bạn, phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm, cân bằng hormone trong cơ thể.


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp