Bị mất ngủ: Nên ăn gì, tránh ăn gì?

Ăn chuối trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ ngon hơn

Mất ngủ kéo dài có phải bị sa sút trí tuệ?

Làm sao để hồi phục sức khỏe sau một đêm mất ngủ?

Video: Mất ngủ, thiếu ngủ dễ bị béo phì

Mẹ mất ngủ: Con cũng dễ mất ngủ theo

Trong mọi trường hợp, bạn nên tránh ăn nhiều trước khi đi ngủ, vì quá trình tiêu hóa thức ăn có thể khiến bạn tỉnh táo. Nếu không, điều quan trọng là cần phải biết những gì nên ăn và nên tránh để không bị mất ngủ hay tỉnh giấc giữa đêm.

Những thực phẩm gây mất ngủ

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Mặc dù protein là dưỡng chất cần thiết để có giấc ngủ ngon nhưng ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giấc ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều chất đạm gây rối loạn giấc ngủ, điển hình là mất ngủ. Nói chung, cách tốt nhất là ăn vừa phải thực phẩm chứa protein nhưng ít chất béo, như thịt gà, đậu phụ.

Caffeine

Cà phê, soda và chocolate nên bị gạch bỏ trước khi đi ngủ. Bởi những thực phẩm này có chứa caffeine - chất kích thích mạnh làm tăng năng lượng, khiến bạn khó ngủ.

Muốn dễ ngủ hơn, hãy thử uống các loại trà thảo dược giúp thư giãn và ngủ ngon hơn.

Đừng uống cà phê buổi chiều muộn và tối nếu không muốn bị mất ngủ

Nên ăn gì để ngủ ngon hơn?

Magne

Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng thiếu magne có liên quan đến rối loạn giấc ngủ. Những người không có đủ khoáng chất này trong máu có nhiều khả năng gặp rắc rối khi ngủ.

Các loại thực phẩm chứa nhiều magne là: Rau màu xanh đậm, mầm lúa mì và hạt bí.

Tryptophan

Acid amin thiết yếu này khuyến khích sản xuất melatonin - chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho việc ngủ và duy trì nhịp sinh học.

Bạn nên ăn một bữa nhẹ chứa tryptophan trước khi đi ngủ, chẳng hạn như sữa ấm, chuối, hoặc một miếng bánh mì nhỏ với bơ đậu phộng. Tuy nhiên, ăn các thực phẩm chứa tryptophan có thể không có ích với những người bị mất ngủ trầm trọng.

Cây nữ lang

Đây là một loại dược thảo có chứa các hợp chất sinh hóa và alkaloids gây buồn ngủ. Loại dược thảo này đã được nghiên cứu là có hiệu quả như một số loại thuốc ngủ. Hơn nữa, nó lại không có bất kỳ tác dụng phụ nào, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Bạn hãy thử uống một tách trà nữ lang hoặc dùng thực phẩm chức năng chiết xuất từ nữ lang để ngủ ngon suốt cả đêm.

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống như trên, bạn cũng nên thay đổi lối sống để giúp cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa chứng mất ngủ.
An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng