Mẹ mất ngủ: Con cũng dễ mất ngủ theo

Nguy cơ mất ngủ ở trẻ cao hơn nếu có mẹ mắc bệnh mất ngủ

6 lý do khiến người cao tuổi bị mất ngủ

4 yếu tố nguy cơ có thể khiến bạn bị mất ngủ

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 ở trẻ

10 điều xảy ra với cơ thể khi bạn bị mất ngủ, thiếu ngủ

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Basel (Thụy Sỹ) và Đại học Warwick (Anh) đã đặt ra giả thuyết liệu có mối liên hệ nào giữa chất lượng giấc ngủ của trẻ với chất lượng giấc ngủ của cha mẹ các em không.

Để tìm ra câu trả lời, các nhà khoa học đã lựa chọn 191 trẻ trong độ tuổi từ 7 - 12. Dữ liệu về giấc ngủ của trẻ được cha mẹ các em ghi lại trên phiếu khảo sát. Thông tin này được so sánh với số liệu khách quan mà các nhà khoa học có được từ việc kiểm tra điện não đồ (EEG) khi trẻ ngủ.

Theo các nhà khoa học, việc kiểm tra điện não đồ có thể xác định được thời gian ngủ cũng như các giai đoạn ngủ của trẻ. Song song đó, cha mẹ các em cũng được yêu cầu báo cáo về chất lượng giấc ngủ của mình thông qua Thang đo Mức độ Triệu chứng Bệnh mất ngủ.

Kết quả cho thấy, việc người mẹ mắc bệnh mất ngủ có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém ở trẻ. Cụ thể, những trẻ có mẹ mắc bệnh mất ngủ thường xuyên bị khó ngủ, số giờ ngủ ít hơn trong một đêm và ngủ không sâu so với những trẻ có mẹ không mắc bệnh mất ngủ. Những đứa trẻ này cũng có xu hướng thức dậy sớm hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, di truyền có thể là một yếu tố không nhỏ góp phần tạo ra mối liên hệ này. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần có sự quan tâm tới chất lượng giấc ngủ của trẻ, đặc biệt nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Giấc ngủ (Sleep Medicine).

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ