Bí quyết để có món nem cúng 23 giòn, thơm

Với người Hà Nội, không có món nem rán trên mâm là bữa cỗ thiếu hương vị.

Hà Nội đang vào Xuân, đang náo nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền, nhà nào nhà nấy tất bật mua sắm và nghĩ xem Tết này ăn gì. Thế nhưng có món nem rán là không thể thiếu trong các mâm cỗ ngày Xuân. Tuy nhiên, để có món nem rán mà vỏ ngoài thật giòn, nhân bên trong thật thơm ngọt, bổ dưỡng, không bị chảy nước, lại có thể dự trữ trong mấy ngày Tết thì không phải là điều đơn giản. Hãy cùng Health+ tham khảo cách làm dưới đây nhé.

 
Thành phần của nhân nem rán có các nguyên liệu cơ bản gồm: Thịt lợn xay (nên chọn phần thịt vai vì thịt mềm và có ít mỡ thì nhân nem không bị khô), tôm nõn và nấm hương, mộc nhĩ, miến ngâm nước ấm cho nở mềm, su hào, cà rốt, hành tây, củ đậu, hành lá. Ngoài ra, tùy theo sở thích của từng gia đình hoặc chủ đề của bữa tiệc liên hoan mà có thể cho thêm vào nhân nem tôm tươi, bề bề, thịt cua biển…, nhân nem sẽ mang hương vị đặc biệt hơn rất nhiều. 

Tất cả các nguyên liệu đó được thái nhỏ, trộn đều với ít gia vị, hạt tiêu xay và 2-3 thìa dầu ăn tùy theo lượng nhân. Sau khi các nguyên liệu đã trộn đều, đập khoảng 3 quả trứng gà vào trộn tiếp, riêng khâu này bạn nên tách bỏ bớt lòng trắng trứng, nếu muốn để nhân nem ổn định, tươi ngon trong suốt quá trình cuốn và không nhanh chảy nước. Sự kết hợp của việc cho dầu ăn và sử dụng lòng đỏ trứng chính là bí quyết khá quan trọng của phần nhân nem.
 

Để cuốn nem, bạn cần chuẩn bị trước một bát nước hàng (nước đường chưng) pha loãng với chút dấm, sẽ dùng phết ra ngoài vỏ nem, lại là một bí quyết nữa dành cho bạn để rán nem có màu đẹp và vỏ giòn. Đặt lá nem lên đĩa phẳng, xoa 1 lớp mỏng nước vừa pha, rồi lật lại, cho nhân nem vào giữa và cuốn lại, xếp ra khay. Nếu có them các thành phần khác như bề bề, tôm tươi thì bạn đặt nguyên con lên trên cùng rồi cuốn tròn. Cứ làm như vậy cho đến khi hết phần nguyên liệu đã trộn.

Bắc chảo lên, làm nóng mỡ, khi nhũng đầu đũa vào thấy hơi có bọt khí sủi lên thì thả nem vào chảo, lăn nhẹ chiếc nem để định hình cho nem được tròn đều và rán vàng. Khi vớt nem ra, để vào rổ hoặc khay đã có lót giấy thấm dầu, rồi bày ra đĩa.
 

Nem rán lúc này sẽ thơm giòn và trông rất bắt mắt. Tuy nhiên, nem rán cần có nước chấm thật ngon và ít rau sống tươi xanh ăn kèm. Pha nước chấm nem cũng là phần khá quan trọng làm món ăn trở nên hoàn hảo. 

Cho 1-2 thìa nước mắm, 2-3 giọt nước hàng, 1 thìa giấm ngon, 1 thìa đường, tỏi, ớt, hạt tiêu, 5 thìa nước lọc vào bát, hòa tan. Ớt tươi thái nhỏ cho vào bát nước mắm, rồi rắc thêm chút hạt tiêu xay. Thông thường nước mắm sẽ có thêm tỏi, rửa sạch rồi băm đều cho vào nước mắm, nhưng vào ngày Tết, nem còn dùng để bày mâm cỗ thắp hương mời thần linh, gia tiên, nên tỏi có thể để riêng và cho vào nước mắm sau. 
Món nem rán ăn nóng là ngon nhất vì sẽ cảm nhận được rõ độ giòn, ngọt và thơm của chiếc nem. Nếu muốn dự trữ trong mấy ngày Tết, bạn cần đợi cho nem thật nguội, chia số lượng theo từng bữa và xếp riêng hộp, để ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ lạnh sâu hơn ngày thường. Bảo quản theo cách này thì khi bạn cần sử dụng thì chỉ việc cho vào chảo rán luôn mà không cần rã đông, vỏ nem sẽ không bị nhũn nát, vẫn đảm bảo giòn và ngon.  
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng