Bí quyết quan trọng giúp lưng khoẻ mạnh

Thoái hoá cột sống đang ngày càng trẻ hoá

Phương pháp giúp giảm đau cột sống

Cách sơ cứu khi bất ngờ bị đau thắt lưng

Đau lưng - Nguyên nhân gây đau ốm nhiều nhất thế giới

Thế giới suy giảm chất lượng cuộc sống vì đau lưng

Biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ

Tấm lưng khoẻ mạnh sẽ giúp bạn chống lại các bệnh thoái hoá cột sống, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể để vận động linh hoạt. 

Một số hoạt động sau đây chính là những bí quyết thiết thực mà bạn cần nhớ:

Tư thế ngủ

Tư thế ngủ tốt nhất cho bạn là tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Nhìn chung, tư thế nằm nghiêng và đầu gối hơi co là ít đè ép lên các đĩa đệm cột sống và thắt lưng nhất. Bạn hãy kẹp thêm 1 cái gối nhỏ giữa 2 đầu gối để làm giảm áp lực cho lưng.

Trong trường hợp bạn thích nằm ngửa hoặc cảm thấy thoải mái nhất khi nằm ngửa, hãy dùng 1 cái gối để kê cẳng chân. Cách này giúp giữ thẳng vùng thắt lưng và giảm áp lực lên đĩa đệm.

Bạn cũng không nên nằm đệm quá cứng hoặc quá mềm và cần đặt đệm trên một khung giường vững chắc hoặc trên sàn nhà để đệm không bị xô lệch.

Tư thế quan hệ tình dục

Nếu bạn đang có dấu hiệu đau lưng hoặc những tổn thương khác ở vùng lưng thì chớ nên chủ động trong quan hệ tình dục. Bạn nên nằm ngửa hoặc nghiêng và để cho “bạn tình” của mình chủ động chuyện ấy. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, trong thời gian này, việc âu yếm, vuốt ve nhẹ nhàng theo bất cứ cách nào bạn thấy thoải mái có thể được xem là một phần của quá trình hồi phục.

Cách đi giày

Bạn có biết, đôi bàn chân có mối liên hệ rất quan trọng đối với sức khoẻ của lưng không? Bàn chân là mắt nối đầu tiên trong một chuỗi cơ vận động trải dài lên đến đầu gối, hông, lưng và đôi bàn chân phải đủ linh hoạt để di chuyển, thích nghi với những bề mặt không bằng phẳng, nâng nhấc cơ thể khỏi mặt đất hay sàn nhà. Nếu bàn chân bị khiếm khuyết hoặc sai tư thế thì một lực quá mức sẽ truyền lên chuỗi cơ này và gây ra chứng đau lưng. Nếu lưng đã bị đau sẵn, nó sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Những đôi giày đế cao dốc ngược rất hại cho lưng

Vì vậy, để bàn chân linh hoạt, phù hợp với chức năng của nó, bạn phải chú ý chăm sóc sức khoẻ đôi chân bằng cách không đi giày quá chật. Để bàn chân di chuyển và nâng đỡ cơ thể tốt, bạn cần đi một đôi giày có đế cứng phù hợp. Đôi giày đúng chuẩn là những đôi giày chạy bộ hoặc đi bộ. Tuy nhiên, không thể lúc nào bạn cũng đi được những đôi giày như vậy vì tính chất công việc, thời tiết. Do đó, khi chọn giày, bạn nên ưu tiên những đôi vừa vặn, chắc chắn, tích hợp nhiều yếu tố như một đôi giày chạy bộ.

Bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng những đôi giày đế cao dốc ngược lên rất hại cho lưng. Hãy hạn chế sử dụng bất cứ khi nào có thể.

Sử dụng đai lưng

Nếu bạn đang phải chịu một cơn đau thắt lưng cấp tính, xảy ra bất ngờ, bạn có thể sử dụng một cái đai đỡ lưng. Và sẽ là điều tuyệt vời nếu như cái đai lưng của bạn có thêm một túi chườm nóng hoặc chườm lạnh để làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng đai lưng trong vòng 1 tháng và tham khảo thêm ý kiến bác sỹ nếu tình trạng đau lưng vẫn tiếp diễn.

Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ một cách thường xuyên

Nếu bạn muốn giúp tăng sức dẻo dai cho đốt sống lưng, bạn có thể sử dụng những sản phẩm hỗ trợ làm tăng sức khoẻ cho cột sống, giúp phòng bệnh về lâu dài. Một trong những sản phẩm hỗ trợ đắc lực và thân thiện với người bệnh là thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến là sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ dầu vẹm xanh với tác dụng chống oxy hóa, tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp, kết hợp cùng nhiều dược liệu khác như thiên niên kiện, nhũ hương,… nên giảm đau, cải thiện vận động, hỗ trợ điều trị các bệnh về cột sống và đĩa đệm. Bạn nên sử dụng sản phẩm này theo đợt từ 3-6 tháng để xương chắc khoẻ, góp phần làm chậm quá trình thoái hoá xương khớp.

Đồng Thảo H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp