Vì sao phụ nữ thường sống lâu hơn đàn ông?

Tuổi thọ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng cuộc sống mà còn phụ thuộc vào giới tính

6 yếu tố quyết định tuổi thọ

Tiết lộ tuổi thọ của nam giới qua ‘bản lĩnh đàn ông’

Tuổi thọ của người bệnh Alzheimer theo từng giai đoạn bệnh

6 bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ

Tại Thụy Điển, tuổi thọ trung bình của phụ nữ tại quốc gia này là 83,5 tuổi, còn tuổi thọ trung bình nam giới là 79,5 tuổi. Không chỉ tại Thụy Điển, tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, tuổi thọ trung bình của phụ nữ thường cao hơn khoảng 5% so với nam giới. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng tuổi thọ của nam giới thường thấp hơn phụ nữ vì những nguyên nhân sau: 

Lối sống nhiều rủi ro

Những yếu tố như rượu, thuốc lá và môi trường làm việc khắc nghiệt… có thể tác động đến tuổi thọ của đàn ông. Theo kết quả điều tra tuổi thọ ở Nga trong những năm gần đây: Tuổi thọ trung bình của nam giới tại quốc gia này thấp hơn phụ nữ khoảng 13 năm do nam giới ở quốc gia này thường xuyên uống rượu. Trong khi đó, một nghiên cứu khác đối với loài linh trưởng cho thấy do không có những thói quen như ở loài người, tuổi thọ trung bình của con đực và con cái ở loài linh trưởng không có nhiều sự khác biệt.

Rượu và thuốc lá có thể làm giảm tuổi thọ của đàn ông 

Ngại khóc: Không tốt cho sức khoẻ!

So với đàn ông, phụ nữ thích khóc hơn nhiều. Đàn ông hiếm khi khóc bởi vì họ cho rằng đó là dấu hiệu của sự yếu đuối. Nhưng chính điều này lại ảnh hưởng sức khoẻ của họ. Khóc không chỉ làm giảm căng thẳng và giúp con người giải khuây mà còn thải các chất độc ra theo... nước mắt. Thêm vào đó, kinh nguyệt của phụ nữ giúp họ kiên nhẫn hơn và có khả năng chịu đựng lớn hơn.

Hormone giới tính

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tuổi thọ con người trong lịch sử Trung Quốc, các nhà khoa học nhận thấy tuổi thọ trung bình của các thái giám (hoạn quan) cao hơn so với tuổi thọ trung bình của nam giới. Sự khác biệt duy nhất giữa thái giám và nam giới bình thường là khả năng sản sinh hormone giới tính trong cơ thể.

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nữ giới

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học London (Anh), hormone nam testosterol có thể khiến cho cơ thể nam giới mạnh khỏe, nhưng chỉ trong thời gian ngắn và trong những giai đoạn nhất định trong cuộc đời. Tuy nhiên, khi già đi, nồng độ testosterol giảm xuống nó cũng để lại những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ mắc bệnh ung thư khi về già. Đây chính là những nguy cơ làm giảm tuổi thọ trung bình của đàn ông bình thường so với thái giám và so với phụ nữ.

Nồng độ estrogen cao hơn trong cơ thể phụ nữ bảo vệ họ khỏi bệnh tim nhiều hơn nam giới từ 10 đên 15 năm. Estrogen làm tăng cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu. Estrogen làm cho lớp niêm mạc bên trong của động mạch vành linh hoạt hơn, do đó ít bị tổn thương hay viêm nhiễm và xơ vữa động mạch.

Mặc dù thực tế là đàn ông sống không thọ bằng phụ nữ nhưng họ vẫn có thể kéo dài tuổi thọ của mình nếu họ biết điều chỉnh hành vi của mình để ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, từ bỏ rượu, thuốc lá và giữ cho tâm hồn thanh thản, vui vẻ. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già