Tuổi thọ của người bệnh Alzheimer theo từng giai đoạn bệnh

Bệnh nhân Alzheimer sẽ tử vong sớm nếu không được điều trị triệu chứng

Uống rượu vừa phải: Cứu tinh cho bệnh Alzheimer!

Bệnh Parkinson có gây mất trí nhớ?

Lối sống sai lầm làm trầm trọng căn bệnh hiểm Huntington

Dùng kháng thể “bắt bệnh” Alzheimer

Tình trạng già hóa dân số đã khiến cho tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer ngày càng tăng lên nhanh chóng trong xã hội. Hiện nay, tử vong do Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở con người. Các chuyên gia dự đoán rằng, nếu không có biện pháp can thiệp thì căn bệnh này sẽ nhanh chóng "leo" lên thứ hạng cao hơn.

Alzheimer là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Theo PGS. Zaldy S. Tân – chuyên gia thần kinh học tại Trung tâm Y tế ULCA, Hoa Kỳ, Alzheimer là căn bệnh thoái hóa thần kinh đặc trưng với sự suy yếu dần dần trong chức năng nhận thức của con người. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh Alzheimer nhưng vẫn chưa có một phương pháp nào có khả năng điều trị tận gốc căn bệnh này.

Thông thường, tuổi thọ của bệnh nhân Alzheimer sẽ bị giảm tùy thuộc vào tuổi tác mắc bệnh và số năm mắc bệnh.

Số năm sống trung bình của bệnh nhân được chẩn đoán Alzheimer ở độ tuổi 60, đầu thập niên 70 là khoảng 7 – 10 năm, những bệnh nhân được chẩn đoán ở độ tuổi 90 chỉ sống được khoảng 2 – 3 năm nữa, điều này phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được chăm sóc.

Số năm sống có thể dao động theo từng nghiên cứu nhưng tuổi thọ của bệnh nhân chắc chắn bị giảm xuống. Trong một nghiên cứu khác ở những người từ 65 tuổi trở lên bị mất trí nhớ được nhận vào nhà dưỡng lão cho thấy, chỉ có 1% bệnh nhân có tuổi thọ ít hơn 6 tháng trong khi đó 71% bệnh nhân chết sau 6 tháng kể từ ngày vào viện.

Ở giai đoạn nặng của bệnh mất trí nhớ, bệnh nhân thường sẽ phải phụ thuộc vào người khác để thực hiện tất cả các hoạt động sinh hoạt hàng ngày bao gồm cả mặc quần áo, ăn, đi vệ sinh và di chuyển. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất của người bệnh trước khi tử vong.

Do đó, để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân, cách tốt nhất là phát hiện sớm bệnh để điều trị sớm. Cùng với đó, bệnh nhân cần uống thuốc đều đặn, sử dụng thực phẩm chức năng bảo vệ não bộ để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medscape)

Sa sút trí tuệ hỗn hợp là gì? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh