Bí quyết giúp não bộ hoạt động tối ưu trong kỳ thi

Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý giúp sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi

Những món ăn nhẹ bổ dưỡng cho sĩ tử mùa thi

Sĩ tử nên ăn gì mùa thi để có kết quả thi tốt nhất?

6 thực phẩm tăng cường miễn dịch cho trẻ mùa COVID-19

Thực phẩm bổ não “tiếp sức mùa thi” cho các sỹ tử

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau 1 ngày ôn luyện vất vả, các sĩ tử cần ưu tiên chất lượng giấc ngủ lên hàng đầu. Việc thức khuya thường xuyên không chỉ gây suy giảm hệ miễn dịch mà còn gây đau đầu, suy giảm trí nhớ - điều mà các sĩ tử không hề muốn trong giai đoạn nước rút này.

Ngủ đủ giấc (6-8 tiếng/đêm) thôi chưa đủ, bạn cần 1 giấc ngủ ngon đảm bảo các điều kiện như: Ngủ tự nhiên (không dùng thuốc ngủ), sâu giấc và không gây mệt mỏi khi tỉnh dậy. Các thành viên trong gia đình cần hỗ trợ sĩ tử có môi trường ngủ yên tĩnh, mát mẻ và đi ngủ đúng giờ mỗi tối.

Bổ sung những thực phẩm tốt cho não bộ

Sĩ tử nên ăn những thực phẩm lành mạnh, giàu vi chất tốt cho não bộ

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của não bộ. Nếu trước kỳ thi, bạn ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, não bộ khó có thể tập trung và làm hiệu quả. Lý do là đường huyết tăng cao có thể cản trở lưu thông máu đến các cơ quan quan trọng như não bộ.

Do đó, để giữ não bộ minh mẫn trong thời gian nước rút quan trọng này, bạn cần hạn chế những món ăn vặt chứa nhiều đường như: Nước ngọt có gas, nước tăng lực, bánh kẹo ngọt. Thay vào đó, hãy bổ sung thực phẩm có lợi cho não bộ để cơ thể có đủ năng lượng học tập. Những chất dinh dưỡng tốt cho trí nhớ gồm vitamin, chất chống oxy hóa và omega-3, có trong quả bơ, các loại hạt hạch, hoa quả tươi, cá hồi, trứng...

Uống đủ nước

Học sinh nhớ uống đủ nước để não bộ hoạt động hiệu quả và minh mẫn

Nước chiếm khoảng 75% trọng lượng não bộ, do đó, tình trạng mất nước có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của não. Theo các chuyên gia, uống đủ nước sẽ giúp bạn phản xạ nhanh nhẹn hơn từ 15-30%.

Đặc biệt, trong ngày nắng nóng, các sĩ tử cần uống đủ nước để ngăn ngừa triệu chứng đau đầu, mệt mỏi do thiếu nước. Ngoài ra, bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp máu lưu thông dễ dàng, oxy đến não dồi dào hơn – 2 yếu tố giúp duy trì khả năng tập trung và ghi nhớ của não bộ. Nếu gặp cảm giác mệt mỏi, chán chường trong quá trình ôn tập, học sinh nên uống 1 cốc nước lọc thay vì nước tăng lực, cà phê.

Đừng lười vận động

Hoạt động thể chất hàng ngày được chứng minh giúp nâng cao khả năng tập trung và sức sáng tạo, đồng thời cải thiện khả năng lưu trữ kiến thức. Một số nghiên cứu cho thấy, việc thực hiện các bài tập có nhịp điệu khi nghe sách nói, bài giảng giúp bạn hiểu và ghi nhớ thông tin lâu hơn.

Dù bận rộn đến đâu, các sĩ tử vẫn nên dành vài phút mỗi ngày để rời khỏi bàn học, tập luyện một vài động tác nhẹ nhàng để thư giãn đầu óc. Bất cứ hình thức luyện tập nào đều có lợi cho não bộ: Từ đi bộ nhẹ nhàng đến các bài tập thể hình, yoga nhanh gọn.

Đối phó với căng thẳng, stress

Các biện pháp thư giãn, giải tỏa căng thẳng đơn giản cho sĩ tử trước kỳ thi

Trước kỳ thi, hầu hết học sinh đều rơi vào trạng thái căng thẳng, cộng thêm việc thiếu ngủ sẽ gây hại cho cả thể chất lẫn tinh thần của các em. Theo một số nghiên cứu, stress kéo dài khiến chất xám trong não giảm dần, dẫn tới suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung và tư duy trong học tập, làm việc.

Áp lực mùa thi là vấn đề không thể tránh khỏi, những các sĩ tử có thể chủ động giải tỏa căng thẳng bằng cách dành thời gian thư giãn, đi bộ, tập hít thở hoặc viết nhật ký. Việc thư giãn trước giờ đi ngủ cũng giúp học sinh có giấc ngủ ngon hơn, từ đó có thể duy trì sự tập trung và tinh thần minh mẫn vào ngày thi.

Quỳnh Trang H+ (Theo Forbes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ