Cách tốt nhất để thư giãn sau một ngày dài làm việc

Bạn nên biết cách giảm căng thẳng công việc để cân bằng cuộc sống

Căng thẳng, stress không còn nhờ những thực phẩm này

Loại tinh dầu nào giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu?

5 tư thế yoga giúp giải tỏa stress

Tinh dầu cà phê và lợi ích từ chăm sóc sức khỏe đến làm đẹp

Tắm nước ấm

Cách tốt nhất để xua tan căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc là tắm nước ấm. Theo kết quả nghiên cứu thời điểm tốt nhất để tắm nước ấm là 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Thời lượng không cần dài hơn 10 phút. Bằng cách này sẽ giúp cải thiện lưu thông máu từ lõi của cơ thể đến tay và chân, giúp bạn ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu có thể, bạn nên thêm muối Epsom và tinh dầu (tinh dầu oải hương, tinh dầu cúc La Mã) vào bồn tắm để tăng hiệu quả thư giãn cơ bắp, giảm đau (ở lưng, vai, cổ, đầu) và tiếp thêm sinh lực cho cơ thể.

Nghe nhạc

Nghe nhạc giúp giảm nồng độ cortisol - hormone căng thẳng 

Theo nhiều nghiên cứu, nghe các loại nhạc như âm thanh nước chảy, nhạc cổ điển... giúp làm dịu cơ thể đáng kinh ngạc, đồng thời giảm bớt mức độ căng thẳng và lo âu hiệu quả. Bạn nên lập một danh sách các bản nhạc yêu thích và nghe chúng vào bất cứ thời điểm nào bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng.

Đọc sách

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Sussex (Vương quốc Anh) cho thấy đọc sách có thể làm giảm 68% mức độ căng thẳng, hiệu quả hơn so với nghe nhạc. Các nhà khoa học khuyến khích đọc sách trong 1 giờ trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn quên đi những áp lực công việc, cuộc sống kéo dài suốt cả ngày và bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Tập bài tập kéo giãn

Toàn bộ cơ thể được kéo giãn cực độ sẽ kích thích tinh thần

Ngồi làm việc 8 tiếng có thể khiến tay, chân của bạn bị mỏi. Tập những bài tập giãn cơ không chỉ giúp xóa tan những mệt mỏi, mà còn giúp cơ thể bạn “lên dây cót” chuẩn bị cho ngày làm việc mới năng động và đầy sức sống. Khi tập đúng cách còn giúp tăng thêm độ dẻo dai và linh hoạt cho cơ thể.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Đã đến lúc bạn cần xác định rõ giới hạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Chỉ nên mang việc công ty về nhà làm trong những trường hợp thực sự cần thiết. Mỗi khi phải mang việc về nhà làm, đảm bảo rằng bạn làm việc trong những không gian nhất định, chẳng hạn như phòng làm việc riêng và đóng cửa lại để không ảnh hưởng đến không khí gia đình.

Thiền

Một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của thiền là giúp người thực hiện thoát khỏi những căng thẳng tích lũy hàng ngày do áp lực công việc hoặc gia đình. Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy thiền có liên quan đến việc giảm mật độ của phân tử “hạt nhân kappa B”. Cơ thể chúng ta thường tạo ra phân tử này để đối phó với căng thẳng và sau đó nó kích hoạt một loạt các phân tử cytokine. Mật độ cytokine cao có thể dẫn tới ung thư, trầm cảm.

Nên thiền 30 phút/ngày để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Hãy chắc chắn là bạn sắp xếp được một nơi thoải mái. Các chuyên gia về thiền gợi ý nên ngồi thẳng, cho vai hơi chùng xuống và ra sau. Bạn có thể chọn cách nhắm mắt và mở mắt.

Có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon rất quan trọng để phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, dễ ngủ hơn bằng cách:

- Tránh các chất kích thích như caffeine (trong trà, cà phê) hay nicotin (trong thuốc lá) trong vòng 4 tiếng trước khi đi ngủ.

- Tắt các thiết bị điện tử.

- Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ.

- Nhỏ 1-2 giọt tinh dầu (oải hương, tinh dầu cúc La Mã…) vào gối hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp