Sỏi mật “thầm lặng” nguy hiểm như thế nào?

Sỏi mật “thầm lặng” thường không gây ảnh hưởng tới chức năng túi mật, gan…

Tập thể dục giúp phòng ngừa các bệnh túi mật như thế nào?

Phẫu thuật cắt túi mật trong thai kỳ có làm tăng nguy cơ sinh non?

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật

Muốn loại bỏ sỏi mật: Hãy thử một vài cách đơn giản sau!

Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm ở ổ bụng phía trên, bên phải. Trên thực tế, túi mật là nơi chứa dịch mật - một dịch lỏng do gan sản sinh ra để hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là tiêu hóa các chất béo trong chế độ ăn hàng ngày.

Dù vẫn chưa làm rõ nguyên nhân chính xác dẫn tới sỏi mật, các chuyên gia cho rằng sự mất cân bằng các thành phần tạo nên dịch mật, điển hình là cholesterol có thể là nguyên nhân gây sỏi mật. Một người có thể có tới hàng trăm viên sỏi mật, cũng có thể chỉ có một viên sỏi duy nhất. Kích thước sỏi mật cũng rất đa dạng, cỡ từ một hạt cát tới kích thước của một quả bóng golf.

Sỏi mật có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, phụ nữ, những người trên 40 tuổi, những người có yếu tố di truyền… đều có nguy cơ cao hình thành sỏi mật. Thông thường, sỏi mật “thầm lặng” sẽ không ảnh hưởng tới chức năng của túi mật, gan hoặc tuyến tụy. Chúng cũng chỉ được phát hiện khi bạn siêu âm, kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Có rất nhiều người bị sỏi mật nhưng không hề xuất hiện triệu chứng nào. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể hoàn toàn tránh được các cơn đau do sỏi mật có thể xảy ra trong tương lai.

Đặc biệt, nếu viên sỏi lọt vào ống mật chủ hoặc những vị trí hẹp như cổ túi mật sẽ làm ứ tắc dịch mật, lúc này bạn sẽ bị đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội, kèm theo buồn nôn, khó tiêu…

Các cơn đau do sỏi mật thường xảy ra vào ban đêm, sau khi ăn quá no và cơn đau có thể kéo dài trong vòng vài giờ. Cơn đau có thể ngừng lại khi viên sỏi không còn gây tắc nghẽn, nhưng nếu vẫn tắc trong ống mật, chúng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm hoặc nhiễm trùng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

May mắn là các cơn đau nghiêm trọng do sỏi mật chỉ ảnh hưởng tới khoảng 8% số người bị sỏi mật, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch. Tuy nhiên, dù hiện tại bạn chưa bị đau nhưng đã phát hiện sỏi mật thì nên chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo sỏi mật dưới đây:

- Cơn đau bụng vùng mạn sườn phải kéo dài hơn 5 giờ.

- Cơn đau đi kèm với sốt hoặc ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa.

- Vàng da, nước tiểu có màu vàng đậm (dấu hiệu của tắc mật).

Nếu các bác sỹ xác định sỏi mật đã gây biến chứng nguy hiểm thì có thể phải can thiệp hoặc phẫu thuật lấy sỏi.

Vi Bùi H+ (Theo Health24)

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế, với những người mắc sỏi mật dù chưa có triệu chứng gì thì cũng không nên chủ quan. Hãy chủ động điều trị và phòng ngừa biến chứng bệnh sỏi mật bằng chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt - làm việc điều độ, kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ 8 thảo dược quý như Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo cũng rất tốt cho người sỏi mật.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược quý là giải pháp hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả, giúp giảm đau bụng, đầy trướng, khó tiêu; bào mòn sỏi mật và phòng ngừa tái phát sỏi.

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa