Đau bụng đi ngoài, buồn nôn sau ăn chất béo có phải do sỏi mật?

Dấu hiệu nhận biết của sỏi mật bao gồm: đau hạ sườn phải, nôn, sốt ớn lạnh, khó tiêu, chậm tiêu sau bữa ăn có nhiều dầu mỡ... (Ảnh minh họa)

Sỏi mật “thầm lặng” nguy hiểm như thế nào?

Dùng dầu olive, nước chanh có thực sự giúp thải bỏ sỏi mật?

Tập thể dục giúp phòng ngừa các bệnh túi mật như thế nào?

Muốn loại bỏ sỏi mật: Hãy thử một vài cách đơn giản sau!

Trả lời:
Chào bạn,
Các triệu chứng mà bạn mô tả rất có thể là triệu chứng sỏi mật nhưng để xác định chính xác nguyên nhân và loại trừ các bệnh tiêu hóa khác thì bạn vẫn nên sắp xếp thời gian đi khám lại. 
Bạn nói rằng bạn mắc sỏi mật đã lâu nhưng không rõ hiện tại kích thước sỏi bao nhiêu? Sỏi nằm ở vị trí nào? Hãy để lại thông tin cụ thể hơn để chúng tôi tư vấn cho bạn tốt nhất nhé.
Tìm hiểu về bệnh sỏi mật
Sỏi mật có thể tồn tại mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào ở một số người. Nhưng khi sỏi mật cản trở quá trình lưu thông của dịch mật hoặc bị mắc kẹt trong quá trình di chuyển, sẽ gây viêm túi mật, viêm đường ống dẫn mật và các bệnh về gan. Dấu hiệu nhận biết biến chứng của sỏi mật bao gồm: đau hạ sườn phải, nôn, sốt ớn lạnh, khó tiêu, chậm tiêu sau bữa ăn có nhiều dầu mỡ.
Có nhiều phương pháp điều trị sỏi mật như theo dõi, chung sống hòa bình nếu sỏi chưa gây triệu chứng hoặc phẫu thuật nếu sỏi thường xuyên gây đau viêm, kích thước sỏi quá lớn… 
Chế độ ăn uống khi mắc sỏi mật
Sỏi mật nên ăn gì, kiêng gì rất quan trọng vì chúng không chỉ giúp bạn tránh được những triệu chứng đau bụng, khó tiêu, đầy trướng mà còn góp phần hạn chế sỏi tăng thêm kích thước. Về cơ bản người mắc sỏi mật nên hạn chế: thực phẩm nhiều chất béo như đồ ăn chiên rán, phủ tạng động vật; ăn nhiều rau xanh, chất xơ và uống đủ nước.
Sử dụng thêm các thảo dược hỗ trợ như Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo cũng sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đầy trướng… do sỏi mật gây ra.
Hy vọng những thông tin phía trên sẽ giúp ích cho bạn.
Dược sỹ Yến Hoa

Thông tin cho bạn: Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả, giảm đau bụng, đầy trướng và ngăn ngừa tái phát sỏi.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi