Suy giảm thị lực sau tuổi 50: Ăn gì bổ mắt?

Nên ăn gì để cải thiện thị lực sau tuổi 50?

Bệnh đục thủy tinh thể có di truyền không?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Đục thủy tinh thể thích “ghé thăm” ai?

Thoái hóa điểm vàng theo tuổi nên dùng TPCN gì?

Thoái hóa điểm vàng ở người trẻ chữa như thế nào?

Chào bạn,

Tôi rất cảm phục vì tấm lòng hiếu thảo của bạn dành cho cha mẹ. Về câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Khi về già, thuận theo quy luật tự nhiên mắt sẽ dần xuất hiện các dấu hiệu của sự lão hóa, bố mẹ bạn có nguy cơ cao bị khô mắt, thị lực giảm, nhìn thấy các chấm hoặc đốm đen di chuyển trong tầm nhìn … nặng hơn có thể bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Để ngăn chặn tình trạng này từ sớm, ngoài việc khám mắt định kỳ hàng năm, một chế độ dinh dưỡng khoa học có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho đôi mắt.

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho mắt, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết giúp giảm nguy cơ lão hóa, thoái hóa. Chúng tôi xin kể một số thực phẩm sau:

- Lutein, Zeaxanthin: Có nhiều trong rau cải xoong, rau có màu xanh thẫm, ngô… Chất này có tác dụng cải thiện tầm nhìn do ngăn chặn quá trình oxy hóa của võng mạc.

- Vitamin C, vitamin B2, E: Những nghiên cứu gần đây cho thấy ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, táo, bưởi, chanh… ít có khả năng phát triển các bệnh về mắt hơn.

- Glutathion: Có mặt trong trứng, tỏi, quả bơ, hành tây… có tác dụng trong việc ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể.

- Các vi chất như kẽm, đồng: Nếu bổ sung hàm lượng các vi chất trên thông qua bữa ăn hàng ngày có thể giúp mẹ bạn hạn chế phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng. Các thực phẩm giàu khoáng chất này có hành tây, rau mùi, cá, tôm, cua đồng, trứng cút, trứng gà…

Trên đây là những thực phẩm tốt cho mắt, bạn có thể tham khảo để xây dựng chế độ ăn cho cha mẹ. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, hàm lượng có thể bị giảm, cũng như tồn dư của các loại thuốc hóa chất bảo vệ thực vật nên e rằng chỉ một chế độ ăn là chưa đủ. Sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng cung cấp đầy đủ những thành phần này được xem là giải pháp chiếm nhiều ưu điểm hơn như nhanh chóng, thuận tiện, và hàm lượng các thành phần đã được tính toán hợp lý. Bạn có thể tìm hiểu để cha mẹ sử dụng thêm.

Kính chúc gia đình bạn hạnh phúc, mạnh khỏe!

DS. Lê Giang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt