Bị tố "nhập nhèm" sản phẩm hữu cơ: "Mr.Sạch" xin lỗi người tiêu dùng

Theo thông tin từ Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và Ban điều phối PGS, quyết định tạm đình chỉ này có thời hạn trong vòng 1 năm kể từ ngày 19/7/2013. Nguyên nhân là bởi doanh nghiệp này đã có những khuất tất trong việc cung cấp rau thường thành rau hữu cơ đến người tiêu dùng.

Chứng nhận PGS đảm bảo sản phẩm được chứng nhận được sản xuất theo đúng quy trình, tuân thủ các quy định trong sản xuất hữu cơ. Trên thế giới, chứng nhận PGS được áp dụng tại các nước có nền nông nghiệp phát triển: Hoa Kỳ, Brazil, New Zealand...
Tại Việt Nam, PGS là hệ thống duy nhất chứng nhận chất lượng các sản phẩm hữu cơ cho thị trường nội địa. Nó được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn SXNN hữu cơ 10TCN 602 - 2006 do Bộ NN&PTNT ban hành.

Trong thông báo xử lý vi phạm cửa hàng Mr.Sạch của Ban điều phối PGS ghi rõ: sau hàng loạt vi phạm mang tính hệ thống của các cửa hàng bán lẻ mang tên Mr.Sạch thuộc Công ty TNHHDV Thương mại quốc tế Victory Asian (đơn vị thành viên của PGS, có địa chỉ tại 55 Trần Nhân Tông - Hà Nội), Ban Điều phối PGS đã thuyết phục, nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu sửa đổi… Nhưng trong 6 tháng qua, những vi phạm này không hề được chấm dứt mà còn tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn. Cụ thể là việc tiếp tục ghi nhãn “Thực phẩm hữu cơ” tràn lan trên tất cả các sản phẩm không phải là hữu cơ được bán tại cửa hàng Mr.Sạch.

Đơn cử, một số loại rau thông thường từ tỉnh Hà Nam đã được đưa vào bao bì có in nhãn hữu cơ cùng logo PGS của liên nhóm hữu cơ Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình) để bán và đặt mức giá tương đương các loại rau hữu cơ cùng loại.

“Đây là hành vi nghiêm trọng vi phạm đạo đức của người kinh doanh nói chung và làm ảnh hưởng đến uy tín và tính minh bạch của toàn bộ hệ thống PGS hữu cơ nói riêng” - thông báo nêu rõ.


Một góc cửa hàng Mr.Sạch

Trước thông tin này, ông Trần Trung Chính (TGĐ Mr.Sạch) đã có phản hồi với Health+: “Đây là một sai sót không đáng có, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến các cơ sở cung cấp rau sạch sản xuất theo quy trình hữu cơ, trong đó, có cả người trồng rau Hà Nam. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và xin lỗi người tiêu dùng về sự cố nhẫm lẫn bao bì trên”.

Trong một diễn biến khác, đại diện công ty Victory Asian cũng cung cấp thêm thông tin về việc vì sao rau Hà Nam chưa được cấp chứng nhận PGS. Theo đó, bà Hà Thị Minh Tâm – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Nam cho biết: Bà đã được gợi ý muốn được cấp chứng chỉ PGS thì phải nộp khoản phí là 20 triệu đồng, đồng thời, mỗi hộ dân tham gia sản xuất rau hữu cơ trong hợp tác xã đều phải đóng một mức phí là 250.000 đồng cho PGS. Theo bà Tâm, tỉnh Hà Nam đã từ chối thẳng thừng đề nghị này vì chi phí đó quá đắt, không thể làm được và đi ngược lại chủ trương của nhà nước là hỗ trợ nông dân, gây dựng nền nông nghiệp bền vững.

Health+ sẽ tiếp tục thông tin chi tiết tới độc giả về vụ việc này.

- Rau sạch (hay còn gọi là rau an toàn) là loại rau được sản xuất theo quy trình kỹ thuật bảo đảm được tiêu chuẩn sau: Hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... nhằm giảm tối đa lượng độc tố tồn đọng trong rau như nitrat, thuốc trừ sâu, kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh. Rau chỉ được coi là sạch nếu người sản xuất tuân thủ các biện pháp kỹ thuật đúng quy trình.

- Rau hữu cơ an toàn hơn do không sử dụng phân hóa học, các loại thuốc trừ sâu hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng. Mùi vị, so với rau an toàn thì rau hữu cơ có mùi đậm đà, tự nhiên hơn do khả năng tích lũy dinh dưỡng trong một thời gian đủ dài. Tuy nhiên, màu sắc của rau hữu cơ không đẹp mắt, đồng đều như rau an toàn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn