Chế độ ăn kiêng cho người bị viêm loét đại tràng

Bị viêm đại tràng cần ăn kiêng như thế nào?

Uống mật lợn có khỏi viêm đại tràng?

Đi tìm cây thuốc nổi tiếng trị bệnh đại tràng

20% những người mắc bệnh viêm đại tràng có nguy cơ ung thư đại tràng

Cả tuần không đi đại tiện có nguy hiểm không?

Dưới đây là một số lưu ý về chế độ ăn kiêng đối với người bị viêm loét đại tràng theo Curejoy:

1. Giảm các thực phẩm dễ kích thích tiêu hóa

Bạn có thể lựa chọn trà xanh hoặc trà hương nhu thay cho các loại đồ uống như trà đen, cà phê và rượu... sẽ lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn. Bên cạnh đó, hãy hạn chế việc ăn các thực phẩm cay, chua và giàu chất béo, bởi những thực phẩm này có thể khiến đại tràng bị kích ứng và khó chịu hơn.

2. Ăn thực phẩm luộc

Tăng cường các thực phẩm luộc vào chế độ ăn hàng ngày như: Bầù luộc, bí luộc, mướp luộc, rau cải luộc,… Hạn chế ăn các loại rau sống vì chúng sẽ khó tiêu hóa hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số món hầm hoặc hấp để ăn sẽ giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa và đại tràng.

3. Ăn thức ăn giàu chất đạm từ thực vật

Người bị viêm đại tràng nên ăn các thực phẩm giàu chất đạm có nguồn gốc từ thực vật như: Đậu nành, bơ đậu phộng, các loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa đậu nành, sữa dừa… Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như: Thịt, cá, sữa và pho mát…

4. Chia nhỏ các bữa ăn

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ giúp làm giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa và giúp bạn hấp thu thức ăn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nếu ăn quá nhiều trong một bữa ăn sẽ có thể khiến các vết loét và tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

5. Uống đủ nước

Viêm loét đại tràng có thể khiến cơ thể bị mất nước, vì vậy bạn sẽ cần bổ sung lại lượng nước đã mất. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại nước trái cây như: Nước ép đu đủ, táo, nho, cam, bưởi và lựu… sẽ giúp cung cấp đủ các loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.

6. Bổ sung thêm các loại vi chất cần thiết

Các loại thuốc có chứa steroid được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh viêm đại tràng có khả năng làm giảm sự hấp thụ vitamin D và calci của cơ thể. Vì vậy, để tránh nguy cơ thiếu hai loại vi chất này, bạn hãy ăn nhiều các thực phẩm như: Cà rốt, hạt lạnh, dầu hạt lanh, các loại ngũ cốc, hạt hướng dương và sữa,…

Ngoài ra, viêm đại tràng thường gây ra tiêu chảy và loét niêm mạc dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi, do đó bạn cũng cần bổ sung sắt và các thực phẩm giàu sắt như sầu riêng, nho khô… Bên cạnh đó, tăng cường các thực phẩm giàu acid béo omega 3, vitamin E, C sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm tốt hơn…

7. Ăn các thực phẩm lỏng, mềm và nhạt

Thực phẩm mềm và nhạt được khuyến cáo là tốt cho những người viêm đại tràng, không chỉ bởi dễ tiêu hóa mà còn ngăn ngừa sự kích thích của đường tiêu hóa.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa