Cả tuần không đi đại tiện có nguy hiểm không?

Khi bị táo bón, mỗi lần đi đại tiện phải gắng sức làm tăng nguy cơ bị trĩ

Bỏ xí bệt đi, hãy... ngồi xổm khi đi đại tiện!

Trẻ đại tiện ra máu có thành bệnh trĩ?

Cách khắc phục tình trạng bé đại tiện khó

Táo bón ở người cao tuổi – chẳng phải lo nữa!

TS.BS Võ Xuân Quang – Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin, trả lời:

Chào em!

Cả tuần không đi đại tiện là triệu chứng của táo bón. Bình thường, sau 1 – 2 ngày đi đại tiện một lần. Từ 3 ngày trở lên không đi đại tiện là bị táo bón.

Sau nhiều ngày phân không được đào thải ra ngoài, sẽ bị đại tràng hấp thu nước, khiến phân khô và cứng hơn, càng khó bài tiết ra ngoài. Vì phân cứng nên khi đi đại tiện sẽ cọ sát vào niêm mạc đại tràng gây đau và chảy máu.

Khi bị táo bón, mỗi lần đi đại tiện phải gắng sức nên về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ bị trĩ, thiếu máu, khiến cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Để đi đại tiện được, em có thể dùng thuốc bôi trơn và kích thích nhu động ở trực tràng như các loại ống bơm (có bán tại nhà thuốc).

Sau khi đã đi đại tiện được rồi, em nên dùng các loại thuốc xổ làm mềm phân hay tạo xơ để phục hồi chức năng bình thường. Nhưng thuốc xổ không được lạm dụng, chỉ dùng để điều trị triệu chứng khó đi đại tiện mà thôi.

Để giảm tình trạng táo bón, hàng ngày, em nên ăn nhiều rau. Rau nhiều chất xơ sẽ giúp kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Ngoài ra em cũng nên uống đủ nước và chăm vận động. Ngồi lâu một chỗ khiến nhu động ruột trì trệ, việc bài tiết sẽ khó khăn hơn.

Chúc em sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị