Biến chứng viêm túi mật cấp nguy hiểm, người bệnh chớ chủ quan

Viêm túi mật cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng, đặc biệt là viêm phúc mạc

Viêm đường mật: Triệu chứng, biến chứng và cách điều trị thế nào?

Những nguyên nhân thường gặp gây vàng da, ứ mật

Quy trình phẫu thuật cắt túi mật thế nào, có nguy hiểm không?

Bị sỏi túi mật, uống thuốc Tây không đỡ có nên mổ không?

Bạn nên cẩn thận với một số biến chứng viêm túi mật cấp dưới đây:

Viêm túi mật mạn tính

Viêm túi mật cấp lâu ngày làm thành túi mật dày lên, khả năng co bóp của túi mật bị ảnh hưởng và dẫn đến viêm túi mật mạn tính. Lúc này, người bệnh thường sẽ được chỉ định phẫu thuật loại bỏ túi mật, tránh để dịch mật ứ trệ lâu ngày tại túi mật sẽ lắng đọng tạo sỏi mật hoặc tạo ổ viêm, ẩn chứa rủi ro lớn với sức khỏe người bệnh.

Viêm túi mật hoại tử

Viêm túi mật hoại tử là một biến chứng phổ biến của viêm túi mật cấp, xảy ra với khoảng 30% trường hợp. Biến chứng này xảy ra khi tình trạng sưng, viêm túi mật quá nghiêm trọng, tái phát nhiều lần làm gián đoạn việc cung cấp máu tới túi mật.

Viêm túi mật hoại tử gây đau quặn hạ sườn phải, tim đập nhanh trên 90 nhịp/phút

Khi không được cung cấp máu liên tục, các mô trong túi mật sẽ bắt đầu chết đi, nhanh chóng bị nhiễm trùng, hoại tử, từ đó lan ra khắp cơ thể.

Vì thế, để tránh rủi ro với sức khỏe người bệnh, nếu phát hiện viêm túi mật hoại tử, bác sỹ thường chỉ định phẫu thuật cắt túi mật cấp cứu.

Thủng túi mật

Thủng túi mật là một biến chứng khá nghiêm trọng do viêm túi mật cấp. Biến chứng này thường xảy ra với khoảng 1/100 trường hợp.

Theo đó, trong trường hợp viêm rất nặng, thành túi mật có thể bị rách và dịch mật chứa chất thải từ gan (thường là chất độc) sẽ bị rò rỉ ra ngoài. Điều này gây ra tình trạng viêm phúc mạc (nhiễm trùng lớp lót của thành trong bụng) với các triệu chứng như:

- Đau bụng đột ngột và rất dữ dội.

- Nôn mửa.

- Sốt cao từ 38oC trở lên, kèm cảm giác ớn lạnh.

- Nhịp tim nhanh.

- Cảm thấy khát nước.

- Bí tiểu hoặc đi tiểu ít hơn nhiều so với bình thường.

Viêm phúc mạc được điều trị bằng cách kết hợp tiêm kháng sinh và phẫu thuật cắt túi mật, dẫn lưu dịch mật bị rò rỉ trong ổ bụng.

Các biến chứng viêm túi mật cấp đều nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro với sức khỏe. Vì thế, bạn nên điều trị sớm theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, có thể là dùng thuốc hoặc phẫu thuật để ngăn biến chứng xảy ra.

Trường hợp viêm túi mật cấp chưa quá nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

Nhờ khả năng tác động toàn diện trên hệ thống gan mật và kháng khuẩn, kháng viêm, bài thuốc này giúp giảm triệu chứng của viêm túi mật cấp, hạn chế tình trạng viêm tái phát nhiều lần và bào mòn sỏi mật (nguyên nhân chủ yếu gây viêm túi mật cấp).

Vi Bùi H+ (Theo Hse.ie)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa