Viêm túi mật cấp tính: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Sỏi mật có thể dẫn tới tình trạng viêm túi mật cấp tính

Làm sao để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa sỏi mật một cách tự nhiên?

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, giảm cân quá nhanh có thể gây sỏi mật?

13 dấu hiệu đau bụng do bệnh túi mật, sỏi mật

Làm thế nào để cải thiện cuộc sống khi không còn túi mật?

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là những viên sỏi nhỏ hình thành trong túi mật hoặc đường mật, được tạo thành từ các thành phần dư thừa trong dịch mật như cholesterol, bilirubin... Sỏi túi mật khá phổ biến nhưng thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc các triệu chứng rất mơ hồ, trừ khi chúng gây viêm, nhiễm trùng túi mật thì mới có dấu hiệu rõ ràng. Đặc biệt, khi viêm túi mật cấp tính xảy ra do viên sỏi làm tắc ống dẫn mật.

Các triệu chứng viêm túi mật cấp tính là gì?

Theo Viện Y tế Quốc gia Anh (NHS), triệu chứng chính của viêm túi mật là một cơn đau nhói đột ngột ở phía trên, bên phải của dạ dày và cơn đau có thể lan nhanh đến vùng vai phải. Cơn đau bụng do viêm túi mật có thể kéo dài trong vòng vài giờ và chỉ cần hít thở mạnh là cơn đau lại trở nên tồi tệ hơn.

Sốt, buồn nôn... đi kèm đau bụng cũng là triệu chứng cảnh báo viêm túi mật cấp tính

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng khác bao gồm: Sốt cao, buồn nôn và nôn mửa, đổ mồ hôi, ăn mất ngon, vàng da (thường ít gặp, chỉ xuất hiện khi có tắc mật).

Viêm túi mật được điều trị như thế nào?

Nếu nghi ngờ mình bị viêm túi mật cấp tính, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Việc điều trị có thể bao gồm nhịn ăn, thay vào đó là ăn qua ống xông để tránh làm tăng áp lực lên túi mật. Bác sỹ có thể cho bạn dùng một số loại thuốc giảm đau. Trong trường hợp bị nhiễm trùng, bạn có thể được cho dùng thuốc kháng sinh.

Khi nào cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Với những người mà viêm túi mật nặng, không đáp ứng với điều trị nội khoa thì sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật để loại bỏ túi mật bị viêm. Đây là một phương pháp rất phổ biến và thực hiện trong khi người bệnh được gây mê toàn thân để giảm cảm giác đau đớn.

Với phương pháp phẫu thuật nội soi, túi mật sẽ được cắt bỏ thông qua một vài vết rạch nhỏ ở bụng. Túi mật sau khi được cắt bỏ sẽ được đưa cho vào giỏ bắt và đưa ra ngoài. Người bệnh có thể được xuất viện sau một vài ngày theo dõi. Sau cắt túi mật, cơ thể bạn cần thời gian để hồi phục và thích nghi vì thế bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý: Nên ăn đồ dễ tiêu, hạn chế chất béo, ăn nhiều chất xơ trong rau xanh, hoa quả.

Ngoài ra, các thảo dược như uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, hoàng bá, sài hồ, kim tiền thảo... cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho người đang gặp vấn đề về đường mật, túi mật. Cụ thể, các thảo dược này có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa, chống viêm, cải thiện triệu chứng đầy trướng, chậm tiêu và ngừa tái phát sỏi mật ở đường dẫn mật sau mổ cắt túi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Thesun)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo, Chỉ xác, giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giảm và cải thiện triệu chứng và phòng tái phát sỏi hiệu quả.

Túi mật hoạt động thế nào và tại sao sỏi mật hình thành trong túi mật? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa