Phải làm gì khi phát hiện mình có sỏi mật?

Sỏi mật có thể hình thành do dịch mật, bùn túi mật cô đặc, cứng lại

Sỏi túi mật 18mm không triệu chứng có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Polyp túi mật có tự hết không, điều trị thế nào?

Các thảo dược, cây thuốc Nam trị sỏi mật hiệu quả

Xử trí thế nào khi bị đau quặn mật do sỏi mật?

Hầu hết các viên sỏi mật là sỏi cholesterol, hình thành do dịch mật, bùn túi mật bị đông đặc, cứng lại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sỏi mật cũng có thể được bắt gặp ở dạng sỏi sắc tố. Bất kỳ ai cũng có thể bị sỏi mật, nhưng một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Thừa cân, béo phì.

- Phụ nữ có nguy cơ bị sỏi mật cao gấp đôi so với nam giới.

- Tuổi cao.

- Bạn đang mang thai.

- Bạn đang dùng một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc tránh thai.

- Giảm cân nhanh chóng.

- Có người nhà bị sỏi mật khiến nguy cơ mắc bệnh của bạn tăng lên 4 lần.

- Bạn mắc các bệnh mỡ máu cao, xơ gan, đái tháo đường, bệnh Crohn…

Nếu chỉ tình cờ được phát hiện có sỏi mật khi đi siêu âm, khám sức khỏe định kỳ và các viên sỏi chưa gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, bạn không cần thấy quá lo lắng. Trên thực tế, nhiều người có thể sống chung cả đời với viên sỏi mật mà không gặp phải bất cứ triệu chứng, biến chứng nguy hiểm gì.

Tuy nhiên, nếu các viên sỏi mật có gây triệu chứng, có nguy cơ dẫn tới các biến chứng dưới đây, có thể bạn sẽ cần trao đổi với bác sỹ để được điều trị kịp thời:

Cơn đau quặn bụng thường xảy ra khi có viên sỏi lọt vào và gây tắc ống dẫn mật

- Bạn bị đau quặn bụng: Cơn đau quặn bụng do sỏi mật thường xảy ra do viên sỏi lọt vào và bị mắc kẹt trong các ống dẫn mật. Lúc này, túi mật sẽ co bóp để cố tống đẩy viên sỏi ra ngoài, gây ra cảm giác đau đớn. Nếu viên sỏi mật có thể quay trở lại túi mật hoặc lọt xuống ruột, cơn đau quặn bụng sẽ dần dịu đi. Nếu không, bạn vẫn sẽ phải chịu đau đớn từ vài phút tới thậm chí vài giờ.

Thông thường, cơn đau quặn bụng do sỏi mật thường xuất hiện ở vùng bụng trên, bên phải, phía dưới xương sườn. Cơn đau cũng có thể lan tới lưng và thường xảy ra theo từng đợt. Cơn đau quặn bụng thường xảy ra sau khi bạn ăn quá no, quá nhiều các món dầu, mỡ.

Điều đặc biệt là cơn đau quặn bụng có thể rất nghiêm trọng với một số người, nhưng với một vài người khác, cơn đau khá nhẹ và ít được chú ý tới. Nếu cơn đau do sỏi mật không quá nghiêm trọng, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng tại nhà bằng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau.

- Viêm túi mật: Ngoài việc gây đau quặn bụng nghiêm trọng, viêm túi mật còn có thể dẫn tới sốt, ớn lạnh, nôn mửa, vàng da… Đây là một tình trạng nghiêm trọng và người bệnh cần nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Việc điều trị có thể bao gồm dùng thuốc kháng sinh, phẫu thuật cắt túi mật.

- Viêm tụy: Nếu viên sỏi mật lọt vào và gây tắc nghẽn ống tụy, bạn có thể gặp phải biến chứng viêm tụy. Viêm tụy là một tình trạng nguy hiểm, có thể gây tổn thương tụy, dẫn tới bệnh đái tháo đường, thậm chí đe dọa tới tính mạng. Do đó, người bệnh cần được cấp cứu để loại bỏ viên sỏi gây tắc nghẽn, làm phẫu thuật cắt túi mật.

- Vàng da ứ mật: Nếu viên sỏi mật gây tắc nghẽn dòng dịch mật vào tá tràng, người bệnh có thể gặp phải biến chứng vàng da ứ mật. Lúc này, da và tròng trắng mắt của bạn có thể chuyển sang màu vàng, người ngứa ngáy, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu. Việc điều trị tình trạng vàng da ứ mật sẽ tập trung vào việc loại bỏ viên sỏi mật gây tắc nghẽn trước khi chúng gây ra các tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nếu nhận thấy mình gặp phải các vấn đề trên, bạn nên nhanh chóng đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và có hướng xử trí kịp thời. Tùy thuộc vào các triệu chứng bạn đang gặp phải, mức độ nghiêm trọng của vấn đề, bạn có bị viêm hoặc nhiễm trùng hay không… mà các bác sỹ có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Trong trường hợp viên sỏi mật gây đau nhưng không quá nghiêm trọng, các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn các lựa chọn giảm đau và tiếp tục chờ đợi, theo dõi thêm tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng sỏi mật nghiêm trọng hơn, gây ra các biến chứng như viêm túi mật, vàng da… bạn có thể cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật để ngăn không cho vấn đề tiến triển nặng hơn.

Sau phẫu thuật, đa số người bệnh vẫn có thể sống tốt, dù một vài trường hợp báo cáo hay thấy đầy hơi, đau bụng sau khi ăn các bữa ăn nhiều chất béo. Trong trường hợp này, bạn nên cố gắng duy trì chế độ ăn ít chất béo để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu khi không còn túi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Stuff.co.nz)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa