Biện pháp giảm đau họng đơn giản tại nhà

Tình trạng đau rát họng phổ biến trong thời điểm giao mùa, thời tiết lạnh khô

Cải thiện tình trạng đau họng khi thức dậy

Cần làm gì khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở?

Một số biện pháp khắc phục nghẹt mũi do cảm cúm tại nhà

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

Súc họng với nước muối

Súc họng bằng nước muối sinh lý hằng ngày có thể giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp, hỗ trợ giảm tình trạng đau họng nhẹ, giảm rát họng. Ngoài ra, nước muối còn giúp làm loãng đờm và chất nhầy bám trên bề mặt niêm mạc họng.

Bạn nên sử dụng nước muối sinh lý của các thương hiệu uy tín, được pha chế với tỷ lệ NaCl ở tỷ lệ 0,9%. Dùng khoảng 5ml nước muối để súc họng, đưa dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được.

Uống trà thảo mộc

Các thức trà ấm pha cùng mật ong, chanh giúp giảm đau họng một cách tự nhiên

Một số thức trà thảo mộc có thể làm dịu cảm giác đau rát họng trong mùa lạnh. Trà xanh có chứa các hoạt chất hỗ trợ chống viêm, giúp cơ thể chống chọi với vi khuẩn tốt hơn. Trong khi đó, trà hoa cúc La Mã lại có tác dụng làm trơn cổ họng. Trà bạc hà có chứa tinh dầu giúp long đờm, từ đó làm dịu tình trạng đau, viêm họng hiệu quả.

Uống nước chanh mật ong

Với 2 nguyên liệu dễ kiếm là chanh và mật ong, bạn có thể pha chế thức uống hỗ trợ giảm đau họng tại nhà trong mùa lạnh. Mật ong được coi là chất kháng sinh tự nhiên, có thể hỗ trợ giảm hiện tượng sưng viêm ở họng. Nước chanh cung cấp vitamin C cần thiết cho hệ miễn dịch trong thời điểm giao mùa.

Ăn canh gà

Soup gà giàu dinh dưỡng và dễ tiêu, là món ăn tốt cho người bị đau họng

Khi bị đau họng, không ít người gặp phải tình trạng khó nuốt, không có khẩu vị ăn uống. Tuy nhiên, để cơ thể có đủ năng lượng và dinh dưỡng, bạn vẫn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu như canh, soup gà.

Nước hầm từ thịt gà chứa gelatin giúp làm dịu cổ họng, giảm đau khi nuốt. Bạn có thể thêm các nguyên liệu vào nồi canh gà như khoai tây, cà rốt, hành lá… để cung cấp thêm các vi chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Trà gừng

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ của gừng góp phần làm dịu cổ họng sưng đau, giảm đờm do viêm đường hô hấp. Bạn chỉ cần sử dụng vài lát gừng tươi đun sôi cùng nước, thêm vào một chút mật ong và nhâm nhi ngay khi còn nóng.

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà

Không khí khô hanh trong thời điểm giao mùa kết hợp với khói bụi có thể gây kích ứng đường hô hấp, dẫn tới tình trạng ngứa rát họng. Việc sử dụng quạt thẳng vào vùng đầu cổ hoặc điều hòa nhiệt độ thấp cũng khiến cơn đau họng kéo dài và nghiêm trọng hơn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể trang bị máy tạo độ ẩm cho văn phòng, nhà ở. Đừng quên thay nước và vệ sinh máy tạo độ ẩm thường xuyên để hạn chế nguy cơ dị ứng.

Sử dụng kẹo ngậm ho

Kẹo ngậm chứa thành phần thảo dược, mật ong hỗ trợ làm dịu cổ họng

Tại các hiệu thuốc thường bán các sản phẩm viên ngậm, kẹo giảm ho và đau họng có tác dụng làm dịu cổ họng tạm thời. Khi bạn ngậm kẹo, miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn, giúp giữ ẩm và làm trơn cổ họng, giảm cảm giác khó chịu trong ngày trời lạnh và khô hanh.

Viêm họng không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn tới việc ăn uống, giao tiếp của người mắc. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần, trở thành mạn tính. Do đó, bên cạnh các biện pháp giảm đau họng tại nhà đơn giản trên, bạn cần thăm khám kịp thời để được các bác sỹ chẩn đoán chính xác, chỉ định thuốc phù hợp.

Quỳnh Trang H+ (Theo MedicineNet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp