Biện pháp khắc phục viêm gân gót cổ chân (P.1)

Các gân gót Achilles bị chấn thương quá mức gây ra tình trạng viêm với các triệu chứng sưng đau khó chịu

Những thực phẩm giúp giảm đau cho người bị viêm khớp

Tự tin trên đôi giày cao gót - Chuyện quá đơn giản

Bị viêm khớp gối nên ăn gì?

Càng nóng, khớp càng đau

1. Chườm đá

Chườm đá giúp giảm đau và sưng - hai triệu chứng chính của viêm gân gót cổ chân. Biện pháp này cũng giúp thư giãn các cơ bắp lân cận.

Cho một vài viên đá trong một chiếc khăn mỏng và buộc nó một cách an toàn. Đặt túi nước đá lên khu vực cẳng chân, gót chân bị đau trong vòng 10 đến 15 phút. Lặp lại một vài lần một ngày khi cảm thấy cần thiết. Thay vì dùng đá, bạn cũng có thể sử dụng túi đậu Hà Lan đông lạnh cũng có tác dụng tương tự.

Lưu ý: Không chườm đá trực tiếp lên bề mặt da.

2. Dùng băng quấn đàn hồi 

Bạn có thể sử dụng băng quấn đàn hồi để quấn hoặc nén vùng chân bị đau với mục đích làm thư giãn các cơ bắp. Điều này sẽ làm giảm sưng đau cũng như tăng tốc quá trình lành vết thương.

Quấn gót chân và cẳng chân với băng đàn hồi. Cố gắng giữ chân được nâng lên cao để giảm lưu lượng máu đến khu vực này. Quấn băng đàn hồi trong một vài ngày hoặc cho đến khi bạn nhận được được sự hỗ trợ từ các bác sỹ trong việc làm giảm sưng tấy và đau nhức.

Lưu ý: Tránh quấn quá chặt có thể làm cho máu khó lưu thông. Nới lỏng băng đàn hồi nếu cảm thấy đau hơn hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng khác.

3. Massage

Massage là một cách tốt để điều trị viêm gân gót chân. Massage nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giúp các cơ bắp thư giãn và làm giảm tình trạng sưng cũng như cứng khớp. Bạn có thể sử dụng dầu olive, dừa, vừng để massage.

Massage là một cách tốt để điều trị viêm gân gót chân

Trước khi massage, hãy làm nóng dầu của bạn. Sử dụng các ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp khu vực bị đau với dầu từ 10 - 15 phút.

Lặp lại một vài lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau giảm xuống.

Lưu ý: Nếu bạn không thể tự massage cho mình, có thể nhờ sự giúp đỡ từ một người bạn hoặc một nhà trị liệu massage chuyên nghiệp.

4. Châm cứu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Integrative Medicine Trung Quốc năm 2013, châm cứu giúp làm giảm tình trạng đau nhức và ở bệnh nhân viêm gân gót chân mạn tính. Châm cứu giúp tăng khối lượng máu và độ bão hòa oxy cho gân gót Achilles, từ đó làm giảm đau và sưng. Hãy thử tìm kiếm một chuyên gia châm cứu với kinh nghiệm điều trị viêm gân gót chân, bạn chắc chắn sẽ phải bất ngờ với những hiệu quả đạt được từ phương pháp này. 

5. Dầu thầu dầu (castor oil)

Dầu thầu dầu giàu các axid ricinoleic, một chất chống viêm cực mạnh giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm gân gót chân. Theo một nghiên cứu về dược lý được công bố trong Naunyn-Schmiedeberg’s Archives năm 2001, acid ricinoleic trong dầu thầu dầu chứa capsaicin vừa giúp phòng chống viêm và giảm viêm khi đang điều trị.

Bạn có thể bôi tại chỗ dầu thầu dầu 2 hoặc 3 lần một ngày để làm giảm các cơn đau và giảm thiểu tình trạng viêm của gân gót Achilles.

Viêm gân gót cổ chân xảy ra do sự gia tăng đột biến về số lượng và cường độ hoạt động thể chất, không khởi động đúng cách trước khi tập thể dục, chạy trên các bề mặt cứng và thường xuyên phải nhảy cao.

Tình trạng này cũng có thể xảy ra do thói quen đi giày cao gót hoặc đi giày quá chật. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ của bạn bao gồm: Các vấn đề với bàn chân như tật bàn chân bẹt, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp và do dùng một số loại thuốc kháng sinh.

Triệu chứng chính của viêm gân gót cổ chân là đau dọc theo mặt sau của chân, đặc biệt là gót chân, nhất là khi đi bộ hoặc chạy. Các cơn đau nghiêm trọng hơn có thể xảy ra sau khi chạy kéo dài, leo cầu thang hoặc chạy nước rút. Các triệu chứng khác có thể xảy ra là sưng, đau khi chạm vào, cơ bắp cứng và khó đứng, khó đi bộ.

Bạn có thể điều trị hầu hết các trường hợp viêm gân gót cổ chân với các biện pháp khắc phục tương đối đơn giản. Tuy nhiên, ở trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến vỡ các gân gót Achilles, lúc này phẫu thuật là giải pháp duy nhất để chữa trị.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp