“Biến thể” virus Việt Á phải bị loại trừ

Kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á - Ảnh: Báo Người Lao động

Nóng vụ Việt Á: Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra

Những thông tin liên quan đến vụ “thổi giá” kit xét nghiệm Việt Á

Trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm là mặt hàng phải kê khai giá

BV Đại học Y Hà Nội tập huấn về xét nghiệm khí máu trong điều trị COVID-19

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ Việt Á, ngày 7/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã cho biết: Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 29/12/2021, Ban Chỉ đạo đã quyết định đưa vụ án Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu: Đảng ủy Công an Trung ương, Quân ủy Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương,  Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tỉnh ủy, Thành ủy có liên quan phối hợp chặt chẽ, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; Tập trung đấu tranh, làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá, thông tin, quảng cáo, tổ chức sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm, việc mua bán sản phẩm… và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến vụ án.

 

Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng ủy Công an Trung ương đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan, tập trung lực lượng, khẩn trương tổ chức các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự can thiệp trái pháp luật của bất cứ cá nhân, tổ chức nào. 

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên 28 bất động sản, phong tỏa tài khoản hơn 320 tỷ đồng, tạm giữ số tiền hơn 4,8 tỷ đồng do một số đối tượng có liên quan tự nguyện giao nộp. 

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Theo lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt: Việt đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng; Số tiền “hoa hồng” cho các “đối tác” là gần 800 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Công an đang tích cực mở rộng điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến vụ án theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhằm ngăn chặn và loại bỏ “Biến thể Việt Á” trong tương lai.

Sự quyết liệt của cơ quan công an thể hiện việc nghiêm túc triển khai thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với vụ đại án này.

Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã có chỉ đạo yêu cầu mở rộng điều tra làm rõ bản chất của của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm; Không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước đã có nhiều nỗ lực cố gắng, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19.

Thường trực Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước.

Để xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

 

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện KSND tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng có chỉ đạo, được VPCP (Văn phòng Chính phủ) truyền đạt. Thủ tướng, trước hết biểu dương Bộ Công an và các cơ quan chức năng liên quan đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về việc tăng cường quản lý mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, Bộ Công an đã tích cực chủ động vào cuộc cùng các địa phương và các ngành liên quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tiến hành điều tra xác minh hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, Quốc hội cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vấn đề liên quan đến vụ án. Ngoài việc yêu cầu báo cáo Quốc hội , phát biểu bế mạc Kỳ họp bất thường của Quốc hội vừa mới kết thúc trong tuần, một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo : "Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, thông tin, tuyên truyền, khen thưởng, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và việc mua bán kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Dư luận xã hội đang rất quan tâm tới vụ đại án này, trông đợi với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, đặt biệt là sự chỉ đạo không có ngoại lệ, không có vùng cấm, cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm, với quyết tâm cao của cơ quan công an và các cơ quan chức năng khác, vụ đại án sẽ được đưa ra xét xử, đem lại niềm tin cho người dân về sự công minh của pháp luật, về công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước.

Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội