Hà Nội không còn quận huyện “vùng xanh”, Cần Thơ hạ cấp độ dịch

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 15/1

TP.HCM ghi nhận thêm 1 ca nhiễm biến thể Omicron

F0 khỏi bệnh nên tầm soát di chứng hậu COVID-19

Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán

Mắc COVID-19 rồi có miễn nhiễm?

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội vừa báo cáo kết quả đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố (tính đến 9h ngày 14/1). Theo đó, dịch bệnh ở quy mô cấp thành phố của Hà Nội vẫn ở cấp độ 2.  

Tuy nhiên, tính theo quy mô cấp quận, huyện thì thành phố đang có 7 địa phương có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam) giảm một đơn vị so với tuần trước. Đó là các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm. Số quận huyện và xã phường ở cấp độ 2 đều tăng, lần lượt là 23 quận, huyện và 367 xã, phường. Toàn thành phố không có địa bàn nào ở cấp 4 (vùng đỏ), nhưng cũng không còn quận, huyện nào cấp độ 1 (vùng xanh). Hai huyện cấp độ 1 tuần trước là Phúc Thọ và Phú Xuyên đã tăng lên cấp độ 2.

Cũng trong ngày hôm qua, toàn TP. Cần Thơ áp dụng cấp độ dịch mới là cấp độ 2 (vùng vàng); Cấp huyện có 5 đơn vị có dịch cấp độ 1 (vùng xanh) gồm: Quận Ô Môn, quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai; 4 đơn vị còn thuộc cấp độ 2. Trước đó, cả 9 quận/huyện đều áp dụng dịch ở cấp độ 3 (vùng cam).

Nhằm tạo điều kiện cho nhân viên y tế tham gia chống dịch có thời gian phục hồi sức khỏe. Từ ngày 19/1, 4 Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 3, 5, 10 và Củ Chi (TP.HCM) sẽ tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Về vấn đề tiêm vaccine, TP.HCM tiếp tục đi "từng ngõ, gõ từng nhà" tư vấn, thuyết phục người có nguy cơ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại nhà.

Từ 15h ngày 14/1, Hậu Giang cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, karaoke, spa, massage… được hoạt động không quá 50% công suất; Đồng thời thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa các bàn ăn, uống.

An Giang vừa thống nhất chủ trương thực hiện phần mềm hỗ trợ quản lý F0 điều trị tại nhà theo đề nghị của Sở Y tế. Cụ thể, các F0 nhẹ có thể dùng điện thoại thông minh quét mã truy cập vào địa chỉ angiang.dieutrifo.vn để đăng ký được các bác sỹ tư vấn, hỗ trợ và điều trị tại nhà. Khi đăng ký trên phần mềm, các F0 sẽ được bác sĩ hướng dẫn đo chỉ số sinh hiệu, nhận đơn thuốc, theo dõi giờ uống và kiểm tra sức khỏe trực tuyến. Phần mềm sẽ xử lý nhanh, kịp thời và không bỏ sót thông tin từ các F0.

Liên quan đến biến chủng Omicron, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 51 ca mắc, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP. HCM (13), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1).

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội