Bơ cacao - bơ hạt mỡ: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Bơ cacao và bơ hạt mỡ: Loại nào dưỡng ẩm, trị mụn và làm đẹp da hơn?

Đẹp từ đầu tới chân chỉ nhờ bơ hạt mỡ

Bạn đã biết TPCN an toàn và mỹ phẩm thiên nhiên từ bơ cacao?

Uống dầu gấc lúc nào thì tốt nhất?

Tác dụng làm đẹp da của các loại tinh dầu

Bơ hạt mỡbơ cacao đều có nguồn gốc tự nhiên. Bơ hạt mỡ còn được gọi là bơ Karite vì nó được làm từ hạt của cây Karite (xuất xứ châu Phi). Ở lục địa đen, loại bơ này còn được gọi là “vàng của phụ nữ” vì quá trình thu hoạch và sản xuất bơ tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều phụ nữ nơi đây. Bơ cacao được chiết xuất từ ​​hạt cacao có nguồn gốc từ châu Mỹ và là một loại kem dưỡng ẩm truyền thống ở của các quốc gia Trung Mỹ và vùng Caribean.

Dưới đây là sự giống và khác nhau cơ bản của hai loại bơ này:

Dưỡng ẩm cho da

Trong công dụng giữ ẩm cho da, bơ cacao và bơ hạt mỡ được đánh giá tương tự nhau. Cả hai đều chứa các acid béo giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da và duy trì độ ẩm tốt. Chúng đề có hiệu quả trong việc làm giảm các vấn đề ề da như chàm hoặc bệnh vẩy nến. Hầu hết mọi người đều công nhận mùi bơ cacao rất dễ chịu. Tuy nhiên, hương thơm của hạt mỡ tuy thoang thoảng, dịu nhẹ nhưng đôi khi lại khiến người ngửi liên tưởng tới mùi hôi thối, khó chịu.

Tác dụng với các tổn thương trên da

Bơ cacao có chứa Cocoa Mass Polyphenol (CMP) giúp làm giảm bớt viêm da và phát ban. Chất CMP này cũng có thể ngăn chặn phần nào sự phát triển các tế bào ung thư. Mặt khác, bơ hạt mỡ lại là một nguồn cung cấp vitamin A và E dồi dào giúp cho da có thể hồi phục nhanh khi bị côn trùng cắn, bỏng hay cháy nắng. Acid caffeic trong bơ hạt mỡ còn có thể giảm các tác hại của tia cực tím. Ngoài ra, bơ hạt mỡ chứa acid cinnamic có thể kháng viêm và ngăn ngừa ung thư.

Mụn trứng cá và sẹo mụn

Đối với làn da bị mụn, bơ hạt mỡ là một sự lựa chọn khôn ngoan hơn. Bởi lẽ, bơ cacao dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Trong khi đó, bơ cacao không hề bít lỗ chân lông, mà còn có thể ngăn ngừa sẹo do mụn trứng cá bởi đặc tính kháng khuẩn của mình.

Bơ cacao được khuyến cáo an toàn cho phụ nữ mang thai bị rạn da. Tuy nhiên, theo đề tainghiên cứu năm 2008 về “Lotion bơ hạt cacao trong ngăn ngừa rạn da khi mang thai”, các nhà khoa học cho rằng, sản phẩm lotion từ bơ hạt cacao có tác dụng tốt hơn so với bơ hạt cacao nguyên chất 100%.

Thông thường, bơ cacao và bơ hạt mỡ nguyên chất chưa qua tinh chế sẽ mang lại công dụng tốt nhất trong chăm sóc da, tuy nhiên khó có thể tìm được loại này trên thị trường. Khi chúng đã bị cho thêm các phụ gia hay các chất hoá học, công dụng đa dạng sẽ không còn nữa, lúc này, chúng chỉ có thể dưỡng ẩm cho da mà thôi! Nếu không tìm được nguồn cung cấp bơ tin cậy, bạn có thể mày mò cách làm bơ handmade cho an toàn và tiện dùng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp