Phụ nữ bị động kinh bổ sung acid folic như thế nào?

Phụ nữ bị động kinh nên bổ sung acid folic với liều lớn hơn người bình thường

Mối liên hệ giữa hormone giới tính và bệnh động kinh

Nguyên nhân khiến bệnh động kinh trở nặng

Tác động của bệnh động kinh với phụ nữ

Bệnh động kinh có di truyền không?

PGS.TS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Acid folic (vitamin B9) có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu. Acid folic là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh. Hậu quả của việc người mẹ bổ sung thiếu acid folic trong thai kỳ là trẻ bị khiếm khuyết ống thân kinh gây ra vô sọ, thoát vị não, màng nào, hở đốt sống, gai cột sống và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, sứt môi, hở hàm ếch…

Bổ sung acid folic khi mang thai có thể tác động tích cực đến khả năng nhận thức của trẻ. phụ nữ khi có thai nên bổ sung ít nhất 400 microgram acid folic mỗi ngày trong thức ăn hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên với Phụ nữ bị động kinh, thì nên bổ sung acid folic với liều lớn hơn. Bởi một số loại thuốc chống động kinh có thể gây ra sự thiếu hụt acid vì chúng cản trở sự hấp thu acid folic của cơ thể. 

Việc bổ sung acid folic liều cao ở phụ nữ bị động kinh phải thận trọng và cần có sự theo dõi của bác sỹ. Ngoài ra, các thai phụ cần được tư vấn và chẩn đoán trước sinh như những phụ nữ có nguy cơ cao đã nêu trên. 

Thai phụ có thể bổ sung acid folic qua các thực phẩm hàng ngày như: Bánh mỳ, bột mỳ, các loại rau quả có màu xanh đậm như cải xanh, súp lơ xanh, đậu lăng… Ngoài việc tăng cường ăn các loại như trên, cũng có thể dùng viên bổ sung acid folic. Bổ sung bằng dạng thuốc uống với liều 400mcg/ngày trước khi mang thai ít nhất là 1 – 3 tháng và uống acid folic kèm với sắt từ khi phát hiện có thai đến sau khi sinh một tháng. 

Cần lưu ý là acid folic trong thực phẩm rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cao cũng như quá trình chế biến. Khi chế biến, không nên ngâm hoặc nấu quá lâu cũng để tránh thất thoát acid folic.

Động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì có thể giảm được cơn co giật và khả năng khỏi bệnh tương đối cao. Điều quan trọng là bệnh nhân cần uống thuốc thường xuyên, đúng liều. Ngoài ra, bệnh nhân động kinh có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như an tức hương, cao câu đằng… có tác dụng an thần, ổn định điện thế não, ức chế sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, ổn định dẫn truyền thần kinh cũng như phục hồi tổn thương sau mỗi lần lên cơn động kinh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

 Thùy Trang H +

Thực phẩm chức năng Cốm Egaruta – Giải pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh động kinh
Thành phần: Gaba, An tức hương, Câu đằng, Taurin, Magne
Công dụng: - Dùng kết hợp điều trị và phục hồi khả năng vận động của cơ thể sau cơn động kinh
- Phòng ngừa và hỗ trợ giảm tần suất, mức độ các cơn co cứng, co giật
- Giúp giảm các triệu chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác kèm theo các cơn động kinh. Egaruta góp phần mang lại cho người bệnh một cuộc sống bình thường.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 584/2015XNQC - ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 04.3775.9051


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng