Bổ sung calci có tác động gì tới sức khỏe tim mạch?

Bổ sung calci quá mức có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe

Nên uống bổ sung calci vào thời điểm nào trong ngày?

Infographic: Các thực phẩm giàu calci cho người ăn chay

Video: Người không dung nạp lactose bổ sung calci như thế nào?

Calci quan trọng thế nào và bạn cần bao nhiêu calci mỗi ngày?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Đã có nhiều nghiên cứu, bao gồm cả một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Annals of Internal Medicine (Mỹ) cuối năm 2019 vừa qua chỉ ra rằng bổ sung quá nhiều calci từ các loại thực phẩm chức năng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Nguyên nhân là bởi bổ sung quá nhiều calci có thể góp phần vào quá trình vôi hóa động mạch, ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu.

Bổ sung quá nhiều calci lại không có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tôi hiểu nỗi lo của bạn. Nhưng trên thực tế, các bằng chứng về tác hại của việc bổ sung calci vẫn chưa thực sự rõ ràng. Trên thực tế, vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan tới vấn đề này.

Trong nghiên cứu kéo dài 7 năm, công bố vào năm 2007, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 30.000 phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh. 50% số người tham gia nghiên cứu được bổ sung 500mg calci/ngày, kết hợp bổ sung vitamin D 2 lần/ngày. 50% còn lại được cho dùng giả dược. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc bổ sung calci không làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu khác vào năm 2011 chỉ ra rằng, bổ sung calci có thể làm giảm nguy cơ phải nhập viện, giảm nguy cơ tử vong cho những người bị xơ vữa động mạch.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của những tác động tiêu cực tới hệ tim mạch là do bổ sung quá nhiều calci. Dù chưa xác định được liều bổ sung calci lý tưởng, các chuyên gia vẫn khuyến cáo những phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh (những người có nguy cơ cao bị loãng xương, xương giòn, dễ gãy) nên ăn nhiều các thực phẩm giàu calci như các loại rau lá xanh đậm, các loại cá béo, các sản phẩm từ sữa… Bạn cũng có thể trao đổi thêm với bác sỹ về việc bổ sung thêm 500mg calci/ngày nếu cần.

Những người ăn chay thường có nguy cơ cao bị thiếu hụt calci, vitamin D do chế độ ăn uống hạn chế. Do đó, bạn cũng nên trao đổi với bác sỹ nếu mình cần bố sung các dưỡng chất này từ các loại thực phẩm chức năng.

Những người bị loãng xương cũng cần bổ sung đủ 1.200mg calci và 800IU vitamin D/ngày. Bạn nên trao đổi với bác sỹ để có chế độ ăn uống phù hợp, cũng như biết lượng bổ sung vitamin D từ các loại thực phẩm chức năng (nếu cần), tránh bổ sung quá nhiều calci làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

 Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị