Bổ sung calci có giúp xương gãy nhanh lành?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp xương gãy nhanh lành

Trẻ bị gãy xương nên ăn uống, tập luyện thế nào để nhanh khỏi?

Bị loãng xương đừng đi bộ nhiều kẻo gãy xương!

Phụ nữ trung niên dễ gãy xương nếu chỉ số triglycerides cao trong máu

Trẻ gãy xương hàm vì xe tập đi

Chào bạn!

Gãy xương là tình trạng chấn thương xương khớp rất khổ biến, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày. Có 2 yếu tố giúp xương nhanh lành, đó là yếu tố cơ học (cố định chỗ gãy) và yếu tố sinh học (máu nuôi).

Như vậy, để xương nhanh lành ngoài việc bó bột theo chỉ định của bác sỹ, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phục hồi và tái tạo xương.

Calci và magne là hai chất quan trọng giúp phản ứng sinh hóa tạo nên xương mới. Chính vậy, để đáp ứng nhu cầu này, bạn cần ăn các loại thực phẩm có hàm lượng cao các loại vi chất trên. Để bổ sung calci bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm giàu calci như sữa, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, tôm, cá nhỏ ăn cả xương... Ngoài ra bạn có thể bổ sung calci qua các thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng.

Thông thường trong toa thuốc uống của bệnh nhân bị gãy xương, bác sỹ có kê thuốc bổ sung thêm calci - vitamin D rồi, bạn nên hỏi lại bác sỹ trước khi quyết định tự bổ sung thêm. Nếu bác sỹ chưa kê thuốc cho bạn, thì bạn có thể uống bổ sung thêm calci mỗi ngày đến khi xương liền thì ngưng.

Khi uống bổ sung calci, bạn nhớ uống nhiều nước, tối thiểu 2 lít/ngày để tránh bị sỏi thận.

Khi xương sắp lành, một phần mô mềm đã bị tổn thương nên bạn cần phục hồi bằng các bài tập vật lý trị liệu, đi đứng cẩn trọng theo hướng dẫn của bác sỹ. Bạn cũng nên tái khám để chụp X-quang kiểm tra xem xương bị gãy đã lành hẳn chưa.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS.TS Tăng Hà Nam Anh – Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị