Collagen: Tuổi nào nên uống?

Bổ sung collagen sẽ giúp da căng mịn và tươi trẻ hơn

Uống collagen có ảnh hưởng đến em bé trong bụng?

Hiểu đúng dùng đúng collagen

5 loại thực phẩm cốt yếu giúp gia tăng collagen tự nhiên

Người phụ nữ có biệt danh Bean và đơn hàng Collagen giả “khủng”

Bác sỹ da liễu Nguyễn Xuân Quang, cho biết:

Chào bạn!

Collagen cùng với elastin (sợi đàn hồi) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo liên kết chéo giữ chặt lớp trung bì và thượng bì để tạo nên cấu trúc bền vững cho làn da. Nhờ đó mà làn da được đàn hồi, săn chắc. Càng nhiều tuổi, quá trình phân hủy collagen – elastin diễn ra nhanh hơn quá trình tổng hợp lại chúng. Kết quả là mật độ và số lượng các sợi này giảm dần theo thời gian nên cấu trúc của nó không còn bền vững. Điều này biểu hiện ra bên ngoài là da không còn rạng rỡ mà khô, nhăn và chảy xệ.

Bạn nên bổ sung collagen khi bạn từ 25 tuổi trở lên vì tuổi này da bạn bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa nhiều và mạnh, các liên kết collagen dần dần bị đứt gãy. Vì vậy, ở độ tuổi này bạn cần bổ sung collagen cho da. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bổ sung collagen trước đó nếu da bạn có các biểu hiện sau: Xuất hiện nếp nhăn, da khô, chảy xệ, xuất hiện các sắc tố làm sạm da, phụ nữ mang thai và sau sinh, người ăn kiêng… 

Khi bổ sung collagen cho cơ thể bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nguồn gốc xuất xứ: Chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh chọn mua các sản phẩm chưa được kiểm định, không rõ ràng về nguồn gốc, hạn sử dụng.

Loại collagen phù hợp: Có tổng cộng 28 loại collagen trong cơ thể, nhưng I và III là 2 type collagen có nhiều trong các sản phẩm dưỡng da. Collagen type I là loại protein chủ chốt trong cấu trúc da, tạo tính đàn hồi và là nền móng nâng đỡ da từ bên trong. Sử dung collagen type I hàng ngày mang lại những cải thiện rõ ràng trên làn da người sử dụng.

Hàm lượng cho mỗi lần sử dụng: Không phải bổ sung càng nhiều collagen càng tốt, cơ thể chúng ta chỉ hấp thụ được một lượng nhất định mỗi ngày. Theo các chuyên gia, 5gr collagen là liều lượng lý tưởng để kích thích sự sinh sôi nảy nở của nguyên bào sợi và gia tăng sự sản sinh collagen trong da. Để tránh lãng phí, bạn nên chọn những sản phẩm bổ sung collagen có hướng dẫn hàm lượng sử dụng.

Người có cơ địa dị ứng cần cẩn trọng khi dùng: Một số chị em bị dị ứng khi dùng collagen vì vậy, những người dễ bị dị ứng cần thận trọng khi dùng qua cả đường uống và đường bôi. Khi sử dụng, nếu có biểu hiện dị ứng như nổi mụn đỏ, bọng nước, ngứa… thì không nên sử dụng nữa.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng