Bổ sung collagen tự nhiên bằng thực phẩm

Để có 1 làn da khỏe đẹp cơ thể cần được cung cấp đầy đủ collagen

Bí quyết đơn giản lưu giữ nét thanh xuân

Collagen có giúp 'cải lão hoàn đồng'?

Lưu ý khi sử dụng collagen làm đẹp da

Collagen làm đẹp da: Từ quảng cáo đến thực tế

Collagen và gen DNA: Trợ thủ của sức khỏe và sắc đẹp

Định nghĩa và tác dụng của Collagen

Các nhà khoa học thường ví collagen giống như một “chất keo” dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc.

Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, khoảng 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì, tác dụng của collagen kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi cho da.

Collagen là yếu tố cần thiết trong quá trình tạo ra các acid amin thanh khiết cho sức khỏe của làn da, mái tóc, móng tay, khớp xương và các mô khác trên cơ thể người.

Ngoài ra nhiều minh chứng cho thấy, collagen giúp vết thương nhanh lành sẹo, sẹo được hình thành do liên kết collagen và elastin của da bị gãy và tổn thương. Collagen có tác động tích cực để sản sinh ra các tế bào da mới, giúp làn da hồi sinh nhanh chóng nên các vết thâm cũng sẽ bị làm mờ dần.

Collagen cũng tăng cường khả năng hoạt động của vi khuẩn có vai trò quan trọng trong cơ chế miễn dịch của cơ thể. Collagen tạo môi trường thích hợp cho hoạt động các vi khuẩn có ích này trong cơ thể. Vì thế, collagen có tác dụng cải thiện chứng táo bón hay gặp ở phụ nữ, giữ da đẹp và tăng cường khả năng hoạt động của não.

Phân loại collagen

Cấu trúc collagen

Có khoảng 29 loại collagen được tìm thấy trong cơ thể, 90% thuộc 4 loại sau:

- Có trong da, gân, mạch máu, các cơ quan, xương.

- Trong sụn xương.

- Trong cơ bắp.

- Trong mảng tế bào.

Như tất cả các tế bào khác của cơ thể, collagen cũng có giai đoạn bị già nua và chết đi. Sự thoái hóa collagen thường xảy ra ở giai đoạn từ 30 tuổi trở đi.

Thời gian đầu, tốc độ thoái hóa collagen thường chậm nên các dấu hiệu lão hóa da có thể không thấy rõ. Từ sau 40 tuổi, tốc độ thoái hóa rất nhanh, nên da bắt đầu chùng giãn, các bắp cơ không còn chắc, xương mất calci, các mô quanh mạch máu giảm đàn hồi làm mạch máu nổi rõ lên, dễ tổn thương tạo thành các vết bầm… Có thể nói, mất collagen là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự già nua không chỉ ở dáng vẻ bên ngoài mà còn ở việc suy giảm cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Do đó nếu bạn thấy da trên khuôn mặt có sự thay đổi như: Da bị khô, nhăn nheo bắt đầu từ các đường nhăn mảnh trên khóe mắt, khóe miệng, lâu dần thành nếp nhăn sâu, các đường nét khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xề, điều đó chứng tỏ da của bạn đã có sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen.

Vậy làm gì để bổ sung collagen?

Bổ sung collagen bằng cách ăn các loại rau có màu xanh đậm

Đây là những loại rau giàu chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp collagen quan trong cho cơ thể. Khi sử dụng các loại rau này hàng ngày, các tác nhân trong chúng giúp cho quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn. Những loại rau bạn có thể sử dụng như cải pó xôi, măng tây và bông cải xanh, rau bina... không những giúp sản xuất collagen, mà còn giúp cơ thể sử dụng collagen hiệu quả hơn.

Ăn nhiều rau xanh giúp giúp cho quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn

Tăng cường các sản phẩm từ sữa đậu nành

Một chế độ ăn nhiều đậu nành (sữa đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác có chứa genistein - một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da) để có thể giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường.

Thực phẩm giàu Omega-3

Việc bổ sung các chất béo acid omega 3 sẽ giúp da được dẻo dai và đàn hồi cao. Omega-3 này có nhiều trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá mòi, cá thu, cá trích… Ngoài ra, các loại giàu cá này sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da. Theo bác sĩ thuộc Viện nghiên cứu Da liễu Mỹ: “Các chứng viêm (cái có thể không nhìn thấy trên bề mặt) sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì thế, việc ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn".

Tỏi - Gia vị không thể thiếu của làn da

Trong tỏi có chất goi là Sulfur, là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Tỏi còn chứa lượng lớn acid lipoic và taurine, hai chất này là thiết yếu cho sự tái xây dựng các collagen bị tổn hại. Khi nấu các món canh, mỳ, thịt hoặc các món xào, hãy nên cho tỏi vào.

Tỏi - gia vị không thể thiếu của làn da

Các loại quả giàu vitamin C

Việc thường xuyên bổ sung Vitamin C cho cơ thể, không những giúp bạn tránh được các bệnh về cảm cúm, hoặc các bệnh về máu do thiếu vitamin C mà còn là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. Vitamin C có nhiều trong các loại quả mọng, như quả việt quất, dâu tây cà chua… bạn nên bổ sung các loại quả này trong chế độ ăn hàng ngày để duy trì làn da luôn tươi trẻ.

Thực phẩm có màu đỏ

Trái cây và rau củ màu đỏ được xem là nguồn chứa lycopene dồi dào, ngoài ra nó còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Củ cải đỏ và ớt chuông đỏ là hai rau củ dễ tìm thấy và có thể sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hằng ngày.

Dùng TPCN hỗ trợ

Ngày nay, collagen được nhiều nhà sản xuất quan tâm đến và các sản phẩm chiết xuất từ collagen ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp làn da. Vì vậy, bạn cũng có thể tìm hiểu các sản phẩm bổ sung collagen để chăm sóc cho làn da của mình.

Sản phẩm tham khảo:

Viên uống Collagen-C Vieskin
Thành phần: Collagen tuýp I & III, Vitamin C , Coenzynme Q10, Vitamin E. Các thành phần khác: Cenllulose, magiesium stearat, gelatin (vỏ nang), talc, povidon….
Công dụng:
- Giúp cải thiện làn da, giữ độ đàn hồi cho da giúp cho da mịn màng và săn chắc.
- Giảm nếp nhăn và phòng ngừa sự hình thành nếp nhăn mới làm chậm quá trình lão hóa của da.
- Bổ sung Collagen, Cung cấp các Vitamin C, Vitamin E… và các dưỡng chất Coenzyme Q10 cần thiết cho cơ thể để nuôi dưỡng duy trì sự trẻ đẹp cho da.
- Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Viên uống Collagen Type I & III with Vitamin C
Thành phần: Vitamin C (as Calcium ascorbate) 30mg, Hydrolyzed Collagen (type I & III) 3000mg. Ngoài ra, còn có các thành phần khác như: Diacalcium phosphate, silicon dioxide, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, croscamellose sodium.
Công dụng:
- Giảm sự lão hóa của da, giúp da mịn màng, khỏe đẹp một cách tự nhiên.
- Giúp tăng tính đàn hồi của da, giảm các nếp nhăn trên da.
- Giúp loại bỏ các vết sạm nám, tàn nhang.
- Làm trẻ hóa và ngăn ngừa sự lão hóa da.
- Cải thiện cấu trúc, phục hồi độ săn chắc, xóa các nếp gấp li ti, nhăn nheo kích thích sự tái sinh tế bào. Tăng cường độ đàn hồi của da, giúp khắc phục vấn đề da rạn (khi mang thai và tăng cân) hoặc da nhão (sau khi sinh và giảm cân). Đẩy nhanh quá trình lành vết thương.
- Ngăn chặn tổng hợp melamin, duy trì sự nguyên vẹn của mao mạch, gia tăng tuần hoàn máu dưới da làm cho da hồng hào khỏe mạnh, thải độc làm mịn màng da và tạo ra làn da trắng hơn.
- Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Viên uống collagen Tây Thi
Thành phần: Collagen, Sữa ong chúa, Vitamin E...
Công dụng:
- Cải thiện cấu trúc da, cân bằng độ ẩm.
- Làm mờ, giảm các vết nhăn đồng thời ngăn ngừa phát sinh nếp nhăn mới và các dấu hiệu lão hóa.
- Chống chảy xệ cho da mặt và da toàn thân.
- Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Minh Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp