Sữa chua liệu có thể thay thế thuốc điều trị trầm cảm?

Bổ sung lợi khuẩn là cách chữa trầm cảm không dùng thuốc?

5 loại cây bạn nên trồng trong nhà để ngăn ngừa trầm cảm

6 loại thảo dược giúp giảm lo âu, trầm cảm hiệu quả

Làm thế nào để phân biệt căng thẳng và trầm cảm?

Chương trình phát thanh dành riêng cho người bị trầm cảm

Để đối phó với chứng bệnh trầm cảm, hầu hết bệnh nhân được yêu cầu sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm phổ biến như: Thuốc chống trầm cảm ba vòng, loại ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) và một số thuốc khác được xếp vào một nhóm riêng như Mirtazapin, Venlafaxin, Bupropinon…

Tuy nhiên, thuốc chống trầm cảm có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: Hạ huyết áp tư thế đứng (một hình thức của huyết áp thấp, rối loạn nhịp tim, kháng cholinergic (gây khô miệng, giãn đồng tử, nhìn mờ, táo bón, rối loạn chức năng tình dục...), tăng cân, đau đầu... Vì vậy, giới nghiên cứu hy vọng có thể tìm ra các phương pháp điều trị/hỗ trợ điều trị trầm cảm an toàn và ít tác dụng phụ hơn thuốc.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Lactobacillus - lợi khuẩn có trong sữa chua có thể đảo ngược các triệu chứng trầm cảm bằng cách thay đổi hệ microbiome trong đường ruột. Như đã biết, kể từ khi khái niệm microbiome xuất hiện, một điều đã được công nhận phổ biến đó là muốn hệ tiêu hóa làm việc tốt và hệ miễn dịch mạnh mẽ thì ắt phải có một quần thể vi khuẩn có lợi. nghiên cứu hiện nay còn gợi ý rằng sức khỏe đường ruột cũng có ảnh hưởng to lớn đối với não bộ và tâm trạng của bạn.

Chính vì vậy, TS. Alban Gaultier và các nhà nghiên cứu tới từ Trường Y thuộc Đại học Virginia (Mỹ) tin rằng lợi khuẩn probiotisc có thể làm tương tự đối với con người. Nghiên cứu này mới được công bố trên Tạp chí Scientific Reports.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phân tích các microbiome đường ruột của chuột trước và sau khi chúng được tiếp xúc với các yếu tố gây stress/căng thẳng .

“Căng thẳng trong thời gian dài có thể gây trầm cảm”, TS. Gaultier lưu ý.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy rằng sự căng thẳng dẫn đến sự suy giảm Lactobacillus trong đường ruột của chuột và gây ra những triệu chứng giống như triệu chứng của trầm cảm. Mức độ Lactobacillus cũng ảnh hưởng tới nồng độ kynurenine - một chất chuyển hóa trong máu gắn liền với sự phát triển của bệnh trầm cảm.

Trong nghiên cứu này, khi mức độ Lactobacillus trong những con chuột bị suy giảm, mức độ kynurenine tăng và điều này đã dẫn đến các triệu chứng trầm cảm. Nói cách khác, bổ sung thêm Lactobacillus có thể đảo ngược các triệu chứng trầm cảm.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã bổ sung thêm Lactobacillus reuteri (một chủng Lactobacillus) vào chế độ ăn của chuột thí nghiệm trong 3 tuần và thấy rằng: Các triệu chứng trầm cảm giảm hẳn.

Những phát hiện này cho thấy bổ sung Lactobacillus trong chế độ ăn uống có tiềm năng để điều trị trầm cảm. Tuy nhiên, cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận giả thuyết này.

Trong khi đó, các bệnh nhân trầm cảm vẫn nên ăn sữa chua hoặc bổ sung lợi khuẩn bằng thực phẩm chức năng kết hợp với việc sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sỹ, không nên tự ý bỏ thuốc khi chưa tham vấn ý kiến chuyên gia, bác sỹ.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất