Rước bệnh vì tự ý bổ sung nội tiết tố

Chị em cần hiểu đúng về estrogen và có cách bổ sung hợp lý estrogen cho cơ thể

Thức khuya - Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất cân bằng nội tiết

Thiếu estrogen - Các dấu hiệu cảnh báo

Tác hại của suy giảm nội tiết tố nữ

Tự ý bổ sung nội tiết tố có thể mang bệnh

Theo các chuyên gia, việc tự ý bổ sung nội tiết tố không thể không thể kéo dài được thời kỳ có kinh. Thậm chí đối với những phụ nữ đã có sẵn những bệnh lý mạn tính như gan, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tim mạch..., tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ làm bệnh thêm nặng. Chẳng hạn, nếu đã bị giãn tĩnh mạch, dùng thuốc bổ sung nội tiết tố estrogen sẽ làm tăng nguy cơ đông máu, gây thuyên tắc tĩnh mạch chân hoặc có thể gay tai biến mạch máu não... Mặt khác, bổ sung nội tiết tố sẽ làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Với những phụ nữ đã có u sợi tuyến vú, nhân xơ tử cung, u tử cung... việc bổ sung estrogen gây xuất huyết âm đạo và gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung.

Tự ý bổ sung estrogen làm tăng nguy cơ ung thư 

Việc thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận,… thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, không nên tự ý dùng thuốc trực tiếp estrogen vì ngay cả các chuyên gia y tế cũng cần phải cân nhắc, xét nghiệm kỹ càng từng trường hợp rồi mới tùy vào cơ thể từng người, tùy từng loại nội tiết rồi mới chỉ định cho phù hợp. Khi xuất hiện các triệu chứng bốc hoả, mệt mỏi ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh cần đi khám ở các bệnh viện chuyên khoa để được hướng dẫn dùng thuốc bổ sung nội tiết tố đúng và hiệu quả.

Cách bổ sung estrogen an toàn hợp lý

Muốn bổ sung estrogen, người sử dụng phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám kỹ xem có cần thiết phải điều trị estrogen thay thế không? Nếu có yêu cầu điều trị thì phải được khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm đầy đủ các thông số cần thiết, phải loại trừ những nhóm người có nguy cơ ung thư cao, loại trừ các trường hợp chống chỉ định sử dụng estrogen. Hơn nữa, trong quá trình dùng vẫn cần được theo dõi cẩn thận và chặt chẽ theo định kỳ (khám phụ khoa định kỳ, làm các xét nghiệm cần thiết...). Người dùng cần hiểu rõ việc bổ sung estrogen chỉ là để cải thiện chất lượng cuộc sống chứ không thể có tác dụng “cải lão hoàn đồng”. Hiệu quả điều trị còn tùy thuộc ở mỗi cá thể, không thể có những tác dụng thần kỳ trong thời gian ngắn.

Lưu ý những trường hợp sau không được sử dụng estrogen: Những người trong trường hợp ra huyết âm đạo nhưng chưa rõ nguyên nhân, có khối u ở tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, các bệnh về gan mật, đang mang thai, các khối u lành và ác tính ở vú, lạc nội mạc tử cung, bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, huyết khối tắc mạch... Không dùng estrogen cho người mắc bệnh tăng huyết áp. Ðặc biệt, các trường hợp bổ sung estrogen cần tuân thủ nghiêm túc đơn điều trị của bác sỹ, ngoài ra cần thường xuyên theo dõi, nếu có bất thường, cần liên hệ ngay với bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị.

Thùy Trang H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết