Probiotic có thể giúp chống lại kháng thuốc kháng sinh

Probiotic mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Phát hiện siêu vi trùng kháng thuốc đang lan rộng trong các bệnh viện trên thế giới

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Nhiều bệnh nhân đành "chịu chết" vì vi khuẩn kháng thuốc?

Vì sao WHO phải công bố gấp danh sách 12 siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất?

Probiotic mang lại rất nhiều lợi ích thực tế và tiềm năng cho sức khỏe con người, đặc biệt, chúng giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột tự nhiên.

Có bằng chứng rõ ràng rằng probiotic có thể làm giảm tiêu chảy truyền nhiễm cấp tính và nhiều bằng chứng khác cho thấy chúng thậm chí có thể giúp giảm các triệu chứng của một số bệnh tâm thần như trầm cảm hay chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Tiêu thụ probiotic cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và đường tiêu hóa nhất định. Dường như, nó còn có khả năng làm giảm thời gian nhiễm trùng.

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Y tế cộng đồng châu Âu đã đưa ra thêm những phát hiện mới về lợi ích của probiotic trong việc làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích 12 thử nghiệm về việc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sử dụng các chủng probiotic là Lactobacillus và Bifidobacterium mỗi ngày.

Họ kết luận rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bổ sung probiotic hàng ngày có nguy cơ sử dụng thuốc kháng sinh ít hơn 29%. Khi họ lặp lại phân tích bằng các nghiên cứu chất lượng cao nhất, con số đó đã tăng lên 53%.

Điều tra viên cao cấp, TS. Daniel Merenstein tới từ Khoa Y học Gia đình tại Đại học Y khoa Georgetown (Mỹ) tin rằng kết quả này có thể mang lại những tác động sâu rộng.

Theo Sarah King - người dẫn đầu nghiên cứu, nhóm mới chỉ xem xét nhiễm trùng cấp tính ở trẻ em và cần nhiều nghiên cứu hơn ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là ở người cao tuổi.

Lisa Ganjhu - Bác sỹ chuyên khoa ruột và dạ dày tại Trung tâm Y tế Langone Đại học New York (Mỹ) cho biết, bổ sung probiotic dạng bột, lỏng không tốt bằng dạng viên nang. Bởi lẽ, viên nang dễ bảo quản hơn và đảm bảo về mặt hàm lượng chính xác hơn. Khi bạn chọn mua các sản phẩm bổ sung, nên chọn loại nào cung cấp nồng độ lợi khuẩn cao, tốt nhất là đạt mức 108CFU/gr sản phẩm (tương đương với 100 triệu vi khuẩn/gr). 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tích cực ăn các thực phẩm giàu probiotic như: Sữa chua, kim chi, kombucha, kefir, dưa cải muối, miso...

Kháng thuốc kháng sinh hiện đang là vấn nạn y tế toàn cầu. Đó là do vi khuẩn biến đổi và trở nên đề kháng với thuốc kháng sinh vốn có thể giết chết chúng. Khi bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc, bạn sẽ lâu khỏi bệnh hơn, thậm chí phải nhập viện điều trị với các loại thuốc khác đắt đỏ hơn và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. “Nhờn” thuốc kháng sinh có thể dẫn tới tử vong vì không thể cứu chữa.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất