Phát hiện siêu vi trùng kháng thuốc đang lan rộng trong các bệnh viện trên thế giới

Siêu vi trùng kháng mọi loại thuốc kháng sinh đang lan rộng trong các bệnh viện

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Cảnh báo: Kháng sinh thế hệ 1&2 đã không còn tác dụng đặc hiệu

Vì sao WHO phải công bố gấp danh sách 12 siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất?

Nhiều bệnh nhân đành "chịu chết" vì vi khuẩn kháng thuốc?

Theo đó, các chuyên gia thuộc Đại học Melbourne đã phát hiện 3 biến thể của một siêu vi trùng kháng đa kháng sinh sau khi xem xét hàng trăm các mẫu phẩm đến từ 78 bệnh viện thuộc 10 quốc gia, trong đó các mẫu ở châu Âu cho thấy loại siêu vi trùng này có thể chống lại bất cứ kháng sinh nào có bán trên thị trường hiện nay.

Nhóm nghiên cứu cho biết, loại siêu vi khuẩn nói trên có tên khoa học Staphylococcus epidermidis (S. epidermidis), tồn tại trên da người và lây nhiễm cho những người bị suy giảm hệ miễn dịch, cao tuổi hoặc cấy ghép các bộ phận giả, có thể gây ra nhiễm trùng nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng ở bệnh viện nhưng ít được biết đến so với MRSA (vi khuẩn tụ cầu vàng kháng methicillin).

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, giáo sư Ben Howden - trưởng Bộ phận chẩn đoán vi trùng học thuộc Phòng thí nghiệm y tế cộng đồng của Đại học Melbourne cho biết: "Chúng tôi đã bắt đầu với các mẫu tại Australia, song phát hiện ra vi sinh vật trên tại nhiều quốc gia và nhiều cơ sở y tế trên thế giới. Dường như nó đang lan rộng".

Việc lạm dụng nhiều thuốc kháng sinh tạo điều kiện cho các siêu vi khuẩn kháng thuốc phát triển

Các nhà nghiên cứu cho biết họ tin rằng siêu vi khuẩn S. epidermidis đang lây lan nhanh chóng do việc sử dụng kháng sinh liều cao trong các đơn vị chăm sóc y tế đặc biệt, nơi bệnh nhân thường có đề kháng rất yếu và được cho sử dụng những loại thuốc kháng sinh mạnh nhất.

"Việc sử dụng ngày càng nhiều thuốc kháng sinh đang tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng mạnh hơn", giáo sư Ben Howden khẳng đinh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ lâu cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm xuất hiện các chủng vi khuẩn mới, kháng kháng sinh và gây chết người.

Một nghiên cứu khác của Australia, công bố hồi tháng trước, cho thấy một số siêu vi trùng trong bệnh viện đang ngày càng có thể thích nghi với các loại thuốc khử trùng mạnh, dùng để rửa tay hoặc vệ sinh phòng bệnh được sử dụng tại các bệnh viện.

Phát hiện này vừa được công bố trên Tạp chí Nature Microbiology.

Nguyên Hương H+ (Theo BusinessInsider/ABCNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn