Bổ sung selen có lợi gì cho người bệnh suy tim sung huyết?

Người bệnh suy tim sung huyết có thể được lợi khi bổ sung selen hàng ngày

Người bị suy tim sung huyết nên làm gì khi bị phù chân?

Phụ nữ đi bộ nhiều có thể giảm nguy cơ suy tim khi về già

Infographic: Một vài điều bạn nên biết về bệnh suy tim

Tập thể dục có giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim?

Một nghiên cứu gần đây trên British Journal of Nutrition đã tiết lộ những phát hiện mới về vai trò của selen cho người bệnh suy tim sung huyết. Nghiên cứu này đã kế thừa và phát huy những kết quả nghiên cứu từ việc bổ sung selen và vitamin E để giảm viêm nhiễm cho người bệnh đái tháo đường type 2 và suy tim.

Bổ sung selen giúp giảm viêm cho người bệnh suy tim sung huyết

Cụ thể, trong một nghiên cứu lâm sàng được tiến hành tại Đại học Khoa học Y khoa Kashan (Iran), các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 53 người bệnh suy tim sung huyết. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm một cách ngẫu nhiên. Một nhóm được cho dùng giả dược, trong khi nhóm còn lại được bổ sung 200mcg selen/ngày trong vòng 12 tuần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bệnh suy tim sung huyết được bổ sung selen có xu hướng giảm lượng insulin trong huyết thanh, giảm tình trạng đề kháng insulin, giảm lượng cholesterol “xấu” LDL và các protein phản ứng C (C-reactive protein) - loại protein có thể chỉ ra tình trạng viêm trong cơ thể người. Ngoài ra, bổ sung selen còn giúp làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL và cải thiện độ nhạy insulin cho người bệnh suy tim sung huyết.

Kết quả này thực sự quan trọng vì tình trạng viêm trong cơ thể có thể ảnh hưởng tới thành mạch máu, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn tới đau tim, đột quỵ. Nhiều người bệnh suy tim sung huyết là những người đã từng trải qua một cơn đau tim trước đó, vì vậy, giảm tình trạng viêm trong cơ thể bằng cách bổ sung selen có thể giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh suy tim sung huyết.

Suy tim sung huyết có thể bao gồm một số triệu chứng như khó thở, sưng chân và bàn tay, giảm khả năng vận động và tích tụ dịch trong phổi. Các triệu chứng này đều xảy ra do các cơ tim bị suy yếu, rối loạn chức năng, khiến trái tim không còn khả năng bơm máu hiệu quả.

Để điều trị suy tim sung huyết, các chuyên gia, bác sỹ sẽ phải tìm nhiều cách khác nhau, nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau. Các loại thuốc điều trị hiện nay thường nhắm mục tiêu giảm khối lượng công việc của trái tim, ngăn bệnh tiến triển nặng hơn trong tương lai.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewsbulletin)

Ngoài selen, các nhà nghiên cứu cũng tìm ra nhiều hoạt chất có tác dụng tốt cho người bệnh suy tim, điển hình như Tanshinone IIA - hoạt chất chính có trong Đan Sâm, giúp làm giảm gánh nặng cho tim.

Ngoài ra, yếu tố vi lượng L- Carnitine cũng giúp tăng cường sức bóp cho tim và một số các hoạt chất khác như Berberin trong Hoàng Đằng, enzym Natokinase… giúp giảm cholesterol máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Để đạt được hiệu quả cao trong điều trị, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ có kết hợp giữa các hoạt chất trên.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch chứa Đan Sâm, Hoàng Đằng, L- Carnitine, Natokinase,… có hiệu quả giúp làm giảm khó thở, đau ngực, phù, đau tim đã được kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Người bị suy tim sung huyết nên làm gì khi bị phù chân? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch