Tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ, phát huy hiệu quả tích cực của công tác y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư chúc mừng Thầy Cô giáo ngành y

Vận động học sinh, sinh viên tham gia chống dịch Zika

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại một số cơ sở y tế khu vực TP.Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Y tế: "Người dân cứ vào bệnh viện là sợ"

Trước khi có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, ngay trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra công tác y tế cơ sở tại Trạm y tế xã Mai Đình và Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn. Được chọn làm điểm mô hình bác sỹ gia đình của thành phố từ năm 2014, Trạm y tế Mai Đình đã phát huy tốt công tác phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân ngay tại nhà. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế thì mô hình này cần phát huy và sáng tạo hơn trong thời gian tới. Đối với Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất của thành phố đối với bệnh viện hạng 2 này nhưng bệnh viện cần đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng các kỹ thuật mũi nhọn chuyên sâu, chất lượng cao nhằm thu hút bệnh nhân trên địa bàn.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác quản lý thai nghén tại Trạm y tế xã Mai Đình
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu y tế
Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành y tế đã phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV đề ra như giảm tỷ suất sinh, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng,… cùng với sự phát triển nhanh về các kỹ thuật trình độ cao, chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và điều trị cho người bệnh. 
Ngành y tế đã triển khai thực hiện các nội dung của đề án Nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh với một số bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm tại Hà Nội đến năm 2020. Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cơ sở cùng với 65 đội phòng chống dịch cơ động được đào tạo chuyên nghiệp với đầy đủ máy móc, trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng nhanh chống dịch; Tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm chẩn đoán sớm các tác nhân gây bệnh. Nhờ đó đã nâng cao hiệu quả giám sát phát hiện sớm ca bệnh dịch, chủ động khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch bùng phát thành dịch lớn.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà cho cán bộ, thầy thuốc Trạm y tế xã Mai Đình
Cùng với phòng chống dịch bệnh, thành phố duy trì mô hình điểm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm, nâng cao năng lực kiểm nghiệm. Tổ chức tiếp nhận và triển khai vận hành 3 xe ô tô chuyên dụng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm của các đoàn liên ngành và đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở Y tế, Công thương, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Đồng thời, thực hiện hiệu quả thí điểm thanh tra chuyên ngành tại 5 quận huyện và 10 xã, phường bài bản đúng theo quyết định 38 chính phủ.
Tập trung các giải pháp thực hiện chỉ tiêu kế hoạch về giảm tỷ suất sinh thô, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên và mất cân bằng giới tính khi sinh. Tăng cường công tác sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Tỷ lệ giới tính khi sinh đạt 114,5 trẻ nam/100 trẻ nữ, trong khi đó cả nước có tỷ lệ 113 trẻ nam/100 trẻ nữ.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm khoa sản Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn.
Duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn quốc gia y tế xã, phấn đấu năm 2016 có thêm 22 xã đạt chuẩn, nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn lên 563 xã đạt 96,4%. Triển khai quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng (tăng huyết áp, đái tháo đường...) gắn với phát triển mô hình bác sỹ gia đình với 90 phòng khám (57 phòng khám gắn với trạm y tế, 24 phòng khám gắn với phòng khám đa khoa, 6 phòng khám gắn với bệnh viện và 3 phòng khám bác sỹ gia đình tư nhân), năm 2016 quản lý và chăm sóc sức khỏe cho 345.596 lượt bệnh nhân.
Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị. Bệnh viện tuyến huyện triển khai nhiều kỹ thuật của bệnh viện tuyến thành phố về những kỹ thuật về sản khoa, ngoại khoa, tim mạch..., đặc biệt là tất cả các bệnh viện huyện triển khai phẫu thuật nội soi. Tập trung xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất để thành lập “Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội” thuộc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn với kinh phí đầu tư trên 500 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn huy động xã hội hóa. Đặc biệt, Hà Nội đã tạo cơ chế tự chủ để một số bệnh viện chủ động phát triển, mang lại những kết quả tích cực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai.
Hà Nội cần đi đầu về phát huy mô hình tự chủ 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, những năm gần đây ngành y tế của Thủ đô có tiến bộ vượt bậc, chỉ tiêu của thành phố giao đều hoàn thành vượt mức. Công tác khám chữa bệnh, cơ sở hạ tầng, chất lượng điều trị, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế có nhiều tiến bộ, tiêu biểu là các bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa, Đức Giang, Bắc Thăng Long. Hà Nội là đơn vị đầu tiên thí điểm bác sỹ gia đình gắn với trạm y tế và phát huy hiệu quả tích cực trong việc quản lý sức khỏe và điều trị cho người dân ở các địa phương.
TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo các hoạt động công tác y tế đã triển khai trong thời gian qua
Song song với việc kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, thực hiện các chương trình y tế, quản lý tốt bệnh không lây nhiễm, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hà Nội cần làm tốt việc ứng dụng phát triển công nghệ thông tin trong quản lý điều trị và phòng bệnh trong toàn ngành. Hà Nội cần đi đầu trong cả nước trong phát huy mô hình tự chủ để tinh giản bộ máy, tăng thu nhập cho cán bộ y tế, giảm ngân sách đầu tư.

Về việc đầu tư phát triển các kỹ thuật cao, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Cái gì đã là thế mạnh của các Bệnh viện Trung ương rồi thì Hà Nội không cần phải đầu tư nữa mà thành phố nên tập trung vào ưu thế của mình để đầu tư cho “ra tấm ra món”. Thay vì đầu tư thực hiện các kỹ thuật cao, Bộ trưởng cho rằng Hà Nội cần tập trung cải tạo cơ sở vật chất của các bệnh viện trong toàn ngành. Nên thành lập các khoa lão khoa trong các bệnh viện, phát triển hệ thống chăm sóc phục hồi chức năng để chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người già.
Về đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để đào tạo bác sỹ chuyên khoa cho thành phố; Duy trì chỉ tiêu đào tạo bác sỹ nội trú cho Hà Nội (25 chỉ tiêu/năm).
Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định Hà Nội là đơn vị đi đầu trong tự chủ cơ chế tài chính về y tế.
Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc những gì trung ương đã làm tốt thì Hà Nội chưa nên làm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã chuyển hướng ghép tạng sang xây dựng trung tâm kỹ thuật cao tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn để triển khai kỹ thuật mới phục vụ người dân. Tiếp nhận các kỹ thuật khám, mổ, điều trị cho sản phụ có thai nhi từ tuần 26; Thực hiện kỹ thuật mổ nội soi xâm lấn tối thiểu, kỹ thuật tầm soát ung thư sớm đường tiêu hóa (từ 35 tuổi trở lên) với các kỹ thuật thế giới đã ứng dụng thành công. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mong muốn Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc bộ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP. khẳng định, những bệnh viện đóng trên địa bàn đều có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô nên Hà Nội luôn đồng hành với Bộ Y tế. Hà Nội đã rà soát và lập quy hoạch lại toàn bộ hệ thống y tế do vậy cần có sự chỉ đạo và tham gia của Bộ Y tế, các cơ sở y tế sao cho quy hoạch hợp lý, khoa học để khám chữa bệnh cho người dân hiệu quả hơn. “Trong quy hoạch nếu chính phủ giao cho Bộ Y tế đầu tư cơ sở 2 của Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản tại Quốc Oai và Bắc Từ Liêm, Hà Nội sẽ có điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp”. Chủ tịch UBND TP. đề xuất, khi xây dựng cơ sở 2 của các bệnh viện nói trên, Bộ Y tế cần đầu tư theo lộ trình và có khảo sát chặt chẽ nguồn bệnh nhân để phát huy hiệu quả trong tiếp nhận và điều trị.
Xung quanh 2 đề án là Thanh tra thí điểm an toàn thực phẩm và Mô hình bác sỹ gia đình, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ Y tế tạo điều kiện cho Hà Nội tiếp tục triển khai nhân rộng hai mô hình này trong thời gian tới.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội