Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí mới xác định ca nghi nhiễm COVID-19

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h ngày 1/8

Hàng trăm thiết bị tế hiện đại “chi viện” cho TP.HCM chống dịch

CDC Mỹ: Vaccine vẫn có tác dụng trước biến thể Delta

Cách giảm đau nhức tay sau khi tiêm vaccine COVID-19

Mẹo giúp bạn giảm cân an toàn tại nhà trong mùa dịch COVID-19

- Theo Quyết định số 3638/QĐ-BYT của Bộ Y tế, ca bệnh nghi ngờ (ca bệnh giám sát) mắc COVID-19 là người có ít nhất 2 trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác; Hoặc người có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với virus SARS-CoV-2. So với quy định cũ, khái niệm này đã bỏ điều kiện về tiền sử dịch tễ, tiền sử tiếp xúc F0.

Các tiêu chí xác định người tiếp xúc gần (F1) cũng được mở rộng, gồm: Người tiếp xúc gần với F0 trong khoảng 2m, người có tiếp xúc gần trong cùng không gian kín tại nơi lưu trú, làm việc, cùng phân xưởng, học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí… hoặc trong cùng khoang trên phương tiện vận chuyển với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm "ai ở đâu ở đấy". Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi thành phố cho tới khi hết thời gian giãn cách (trừ những trường hợp được UBND thành phố phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo nhu cầu).

Trong đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 thứ 5, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng tuyến đầu. Đối với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi).

- Hải Phòng yêu cầu các chốt kiểm soát chặt chẽ tất cả những người trên các xe container, xe chở hàng đến địa bàn. Chỉ những người có xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của những vùng không bị cách ly theo Chỉ thị 16 mới được vào thành phố. Tất cả những người khác của các tỉnh đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 đều được đưa đi cách ly tập trung.

- Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 1/8, Hà Nội phát hiện 1 trường hợp dương tính với COVID-19 qua sàng lọc ho sốt cộng đồng là người bán tôm, cá thường xuyên lấy hàng tại chợ Tam Hiệp và Long Biên.

- Bình Dương có kế hoạch tiêm 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho công dân trên địa bàn, sử dụng đồng thời tất cả các loại vaccine đủ điều kiện từ Bộ Y tế phân bổ. Đối tượng tiêm trong chiến dịch lần này là tất cả người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine.

- UBND TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) nghiêm cấm mọi trường hợp giao hàng, chuyển hàng trên các quốc lộ, tỉnh lộ, đường mòn, lối mở, tại các doanh nghiệp, cửa hàng ven quốc lộ thuộc địa bàn thành phố mà không qua các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh. Shipper thuộc các đơn vị hoạt động dịch vụ chuyển phát hàng hoá trên địa bàn chỉ được phép hoạt động khi có tên trong danh sách doanh nghiệp đã đăng ký.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn