Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận danh hiệu GS thỉnh giảng ĐH Oxford

Trường Đại học Oxford là một trong những trường đại học lâu đời và danh giá nhất trên thế giới với lịch sử hơn 900 năm hình thành và phát triển. Trường là chiếc nôi đào tạo những nhà lãnh đạo nổi tiếng trên toàn thế giới như Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron, Thủ tướng Australia Tony Abott... Trường Đại học Oxford có bề dày đào tạo cho quốc tế từ rất lâu đời, sinh viên quốc tế đầu tiên học tại trường Oxford từ năm 1190.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng tại ĐH Oxford.

Tại lễ trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng, ngài Andrew Hamilton, Phó Chủ tịch của trường đã nhấn mạnh việc trao danh hiệu Giáo sư cho Bộ trưởng là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng trong quá trình hợp tác nghiên cứu khoa học của Bộ trưởng trên cương vị là Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh trong những năm trước đây. GS. Nguyễn Thị Kim Tiến đã tiến hành một cuộc cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam, việc này đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Bộ trưởng cũng tập trung vào việc tăng cường chăm sóc ban đầu và sức khỏe cộng đồng với sự nhấn mạnh đặc biệt vào vắc xin và thuốc kháng virus.


Trong thời kỳ đương chức, Bộ trưởng là người ủng hộ mạnh mẽ và then chốt của đơn vị nghiên cứu thuộc bệnh viện ĐH Oxford (OUCRU) bấy giờ còn nhỏ và đang dần lớn mạnh, có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Sự trợ giúp này được minh chứng qua nỗ lực hợp tác giữa viện Pasteur và OUCRU trong việc phòng chống và điều trị bệnh cúm SARS, H5N1 và bệnh sốt xuất huyết, nếu không có sự lãnh đạo thiết yếu của Bộ trưởng thì sẽ không có sự hợp tác này. Hơn thế nữa, Bộ trưởng nhận thấy nghiên cứu là một khía cạnh then chốt của chính sách nhà nước, và nỗ lực hợp nhất bằng chứng và phân tích trợ cấp chi phí vào việc lập kế hoạch và chính sách chăm sóc sức khỏe của nhà nước.

Đặc biệt trên cương vị hiện tại, Bộ trưởng rất coi trọng việc mở rộng tăng cường hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ với Trường Đại học Oxford và các trường đại học, các trung tâm y tế quốc tế khác trên toàn thế giới. Ông Phó Chủ tịch nhấn mạnh, đây chính là điểm nhấn trong hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh 2013.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn