Bộ trưởng Y tế: “2013 là một năm dậy sóng dư luận"

Cụ thể, đó là các vấn đề từ y đức, hàng loạt tai biến sản khoa, tới vụ liên tiếp trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng hay vụ việc xảy ra ở Hoài Đức và những vấn đề khác liên quan tới ngành Y tế năm 2013...
Theo bà Tiến: "Có thể nói năm 2013 là một năm dậy sóng dư luận về các vấn đề liên quan tới Y tế. Ngành Y trở thành tâm điểm dư luận trong thời gian dài. Điều đó cho thấy các cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin cũng như hỗ trợ ngành Y trong việc phát hiện xử lý kịp thời các tiêu cực ngành Y tế cũng như chia sẻ với khó khăn của ngành Y. Tuy nhiên tôi thấy thực tế báo chí chưa công bằng với ngành Y".

Bộ trưởng Bộ Y tế.
"Tôi đơn cử vụ việc 3 cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B đây là một tai biến cực kỳ nghiêm trọng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bộ Y tế và các đơn vị liên quan ở Trung ương đã lập tức tới Quảng Trị để xử lý và xác minh nguyên nhân tử vong của các cháu bé.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng ngay lập tức có công văn gửi Bộ Công an điều tra song song vụ việc với ngành Y. Tuy nhiên, báo chí lại đăng: Bộ trưởng Bộ Y tế đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ Công an.
"Còn về nguyên nhân tử vong của 3 cháu bé ngay khi vụ việc xảy ra, ngành Y tế đã nỗ lực hết sức trong khả năng để tìm nguyên nhân tử vong của 3 cháu bé. Kết luận sơ bộ của Bộ Ytế đây là chùm ca bệnh phản ứng sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Đoàn điều tra đã phát hiện các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng như bảo quản, quản lý, triển khai tiêm vắc xin chưa đúng quy định của Bộ. Sau đó vụ việc tiếp tục được ngành công an điều tra làm rõ.
Đến thời điểm này về nguyên nhân chính xác nhất dẫn tới việc tử vong của 3 cháu bé ở Quảng Trị phía Bộ Y tế cũng đang rất ngóng chờ chứ không chỉ riêng báo chí và gia đình cháu bé. Những quả thực việc xác định được nguyên nhân chính xác nhất cũng không phải dễ dàng vì thời điểm điều tra hiện trường đã có nhiều xáo trộn thay đổi" bà Tiến cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:"Việc vứt xác nạn nhân xuống sông hòng phi tang là một hành động không còn tính người..."
Nói về vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường, bà Tiến cho rằng, có thể do bác sĩ chuyên môn kém hoặc lý do nào khác nhưng hành vi vứt xác phi tang là không thể chấp nhận được. Đây là hành động không còn tính người...

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: "Bên cạnh những lùm xùm, tai nạn đáng tiếc trong năm 2013 ngành y cũng thu được rất nhiều thành tựu đáng kể. Dù vẫn còn nhiều ca tai biến sản khoa cũng như những ca tử vong sơ sinh nhưng thực tế so với trước đây, số ca tử vong của mẹ và bé đã giảm nhiều. Minh chứng là việc nước ta được xếp vào danh sách 1trong 7 nước hàng đầu về giảm tử vong mẹ và bé dưới 1 tuổi của thế giới. Cũng trong năm qua Bộ đã đưa ra được luật bảo hiểm y tế sửa đổi với việc mở rộng hơn cho nhiều đối tượng được hưởng BHYT trong khám chữa bệnh. Giá dịch vụ y tế cũng đã được điều chỉnh tiến đến tính đúng, tính đủ hơn...".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý