Bộ Y tế yêu cầu tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh Thái Nguyên nhập viện

Nhiều học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân - Ảnh: Báo Công Thương

1 người tử vong, 4 người cấp cứu do ngộ độc rượu, Bộ Y tế thông báo khẩn

Mỹ cảnh báo ngộ độc thực phẩm do thịt nguội nhiễm khuẩn Listeria

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

Qua thông tin báo chí, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được biết từ ngày 29/8 đến ngày 2/9 có khoảng 13 học sinh của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có biểu hiện sốt, đau đầu, đau bụng, nôn… đến khám, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đã có một trường hợp nặng xin về và tử vong tại nhà.

Để kịp thời xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời và hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương tìm nguyên nhân gây bệnh, đưa ra các biện pháp điều trị, kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế và tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (nếu có) để hạn chế tối đa số mắc, số tử vong.

Trong trường hợp cần thiết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương cử đoàn công tác làm việc trực tiếp tại tỉnh Thái Nguyên.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng đề nghị Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phối hợp cung cấp hồ sơ bệnh án, tài liệu liên quan và các biện pháp đã triển khai cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai các phương án điều trị cho người bệnh.

Đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai, thực hiện và báo cáo thường xuyên kết quả về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước 16h hàng ngày để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Theo thông tin từ đại diện Sở Y tế Thái Nguyên, học sinh đầu tiên là nữ (16 tuổi) được đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vào cuối tháng 8. Ban đầu bệnh nhân tỉnh, vàng da, sau đó lơ mơ, hôn mê, theo dõi viêm màng não, viêm túi mật, polip túi mật. Chiều cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện viêm cơ tim cấp nên được mở nội khí quản, lọc máu, thở máy, bác sĩ chẩn đoán suy đa tạng, suy tim cấp, tiên lượng rất xấu. Gia đình xin đưa bệnh nhân về và tử vong tại nhà. Có 6 người ở chung phòng với bệnh nhân nữ trên, hiện sức khỏe bình thường, được cách ly theo dõi.

12 trường hợp khác nhập viện lần lượt vào ngày 2/9, cùng có các triệu chứng tương tự. Một người sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), một người biểu hiện co giật, được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm, chưa có kết quả. 10 người điều trị ở Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, xét nghiệm tại viện không có dấu hiệu bất thường. Hiện sức khỏe của những bệnh nhân này ổn định.

Ngành y tế Thái Nguyên chưa xác định đây là dịch bệnh truyền nhiễm, song triển khai các biện pháp phòng ngừa tại nhà trường, theo dõi sức khỏe và chăm sóc các điều kiện sinh hoạt cho học sinh.

Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên điều Đội cấp cứu cơ động gồm một bác sĩ, 2 điều dưỡng cùng thuốc và các phương tiện cấp cứu ứng trực tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên để hỗ trợ học sinh trong trường hợp có diễn biến mới. Đồng thời, cách ly toàn bộ học sinh tại 3 phòng ký túc xá có bệnh nhân tử vong và nhập viện, đảm bảo cung cấp suất ăn hàng ngày tại phòng. Thực hiện lau sàn nhà, tay nắm cửa, cầu thang... bằng dung dịch khử khuẩn thông thường.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội