Mỹ cảnh báo ngộ độc thực phẩm do thịt nguội nhiễm khuẩn Listeria

2 người Mỹ tử vong do nhiễm khuẩn listeria sau khi ăn thịt nguội cắt lát sẵn

Bảo vệ bản thân trước nguy cơ ngộ độc xyanua

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

Đan Mạch: Thu hồi mì cay của Hàn Quốc vì nguy cơ ngộ độc cấp tính

Khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm qua… dưa chuột

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, ngành y tế đã ghi nhận 2 ca tử vong và ít nhất 28 người đến từ 12 bang trên khắp nước Mỹ bị ngộ độc do ăn phải thịt chế biến sẵn nhiễm khuẩn Listeria. Đây là dạng thịt nguội được thái lát trực tiếp tại quầy của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm.  

Tất cả những trường hợp có liên quan đến đợt bùng phát này đã nhập viện. Nhiều người trong số họ cho biết đã ăn thịt nguội gà tây, thịt jambon ướp muối và xúc xích làm từ gan. Sản phẩm được thái lát trực tiếp tại quầy thịt nguội tại siêu thị, chứ không phải dạng thịt nguội đóng gói sẵn.

Các mẫu bệnh phẩm được thu thập từ cuối tháng 5 đến ngày 5/7 cho thấy có chứa chủng vi khuẩn có mối liên hệ về mặt di truyền. Tuy nhiên, CDC chưa có đủ thông tin để kết luận đâu là nguồn gây ra ngộ độc thực phẩm.

Vi khuẩn Listeria tồn tại trong môi trường đất, nước, phân, động vật, thực phẩm như sữa, phô mai, đồ hộp không đảm bảo vệ sinh. Với khả năng phát triển ở nhiệt độ từ 1-45 độ C, nhiều thực phẩm làm lạnh vẫn có thể nhiễm Listeria.

Quầy thịt nguội, xúc xích... được thái lát sẵn phổ biến tại các siêu thị ở Mỹ

Quầy thịt nguội, xúc xích... được thái lát sẵn phổ biến tại các siêu thị ở Mỹ

Người ăn phải thực phẩm nhiễm Listeria có biểu hiện sốt, đau cơ, mệt mỏi, cứng cổ, lú lẫn, mất thăng bằng. Triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chóng sau khi ăn, hoặc có khi phải lên tới 10 tuần.

Ngộ độc thực phẩm do Listeria đặc biệt nguy hiểm với người ngoài 65 tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm. Trong đợt bùng phát vừa qua, CDC phát hiện tuổi của các bệnh nhân dao động từ 32-94 tuổi, với độ tuổi trung bình là 75.

Với phụ nữ mang thai, Listeria có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Tình trạng nhiễm khuẩn còn có thể lan đến các cơ quan khác ngoài hệ tiêu hóa, gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết với tỷ lệ tử vong cao.

Biện pháp bảo quản lạnh không thể loại bỏ vi khuẩn Listeria trong thịt nguội, nhưng chúng rất dễ bị tiêu diệt bằng phương pháp thanh trùng và nấu chín. CDC khuyến nghị, những đối tượng có nguy cơ cao nên nấu chín các món thịt nguội trước khi ăn. Bạn nên làm nóng thịt đến khi nhiệt độ bên trong đạt tới 74 độ C, hoặc đến khi miếng thịt nóng bốc khói.

Thịt nguội, pate hay xúc xích không phải thực phẩm duy nhất có nguy cơ nhiễm Listeria. Thời gian qua, nhiều sản phẩm như phô mai, sữa, nấm, đồ ăn đóng gói sẵn, kem… đã bị thu hồi do có chứa vi khuẩn này.

Ở Việt Nam, các món thịt nguội, jambon, xúc xích... được sử dụng phổ biến trong nhân bánh mì hoặc làm mâm đồ nguội charcuterie để chiêu đãi cả gia đình. Khi mua sản phẩm thịt nguội được thái sẵn và đóng gói chân không, bạn nên dùng ngay trong vòng 4-5 ngày, đồng thời bảo quản trong túi đựng kín khí ở ngăn lạnh nhất của tủ mát. Thịt nguội đã mở khỏi bao bì chân không quá 6 ngày không nên sử dụng nữa, đồng thời không dùng thịt nguội có dấu hiệu đổi màu và có mùi lạ.

 
Quỳnh Trang (Theo AP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn