Bộ Y tế thừa nhận cấp phép cho 2 sản phẩm que thử phát hiện ung thư

Que thử ung thư

Độ chính xác của que thử ung thư chưa được kiểm chứng

Dễ như mua.... que thử ung thư "siêu rẻ siêu nhanh"

Bán que thử thai giả, bị phạt 80 triệu đồng

Cẩn trọng với que thử giới tính thai nhi

Liên quan đến thông tin về que thử thai phát hiện ung thư đã thông tin, hôm qua (16/12), ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này chỉ cấp phép cho 2 sản phẩm que thử để phát hiện nhanh một số chất liên quan đến bệnh ung thư. 
Đây là que thử mang tính chất định tính, không gọi là que thử phát hiện ung thư. 2 sản phẩm được cấp phép là Bioline AFP (phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và SD Bioline CEA (phát hiện định tính CEA trong huyết tương hoặc huyết thanh người). 
Để xác thực thông tin về que thử thai phát hiện ung thư mà báo chí phản ánh, Bộ Y tế đã có Công văn khẩn số 9907/BYT-TB-CT về việc thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh, sử dụng, quảng cáo các sản phẩm test nhanh marker một số loại ung thư.
Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sử dụng, quảng cáo các mặt hàng này trên địa bàn đảm bảo công tác quản lý nhà nước, đồng thời tuyên truyền và cung cấp thông tin đến cộng đồng, để người dân tránh hiểu không đúng về giá trị thực của các sản phẩm trên.
Theo các chuyên gia y tế, CEA, AFP, PSA là một số chất chỉ điểm u có liên quan đến bệnh ung thư. Hiện tại các xét nghiệm chỉ điểm u được làm thường quy tại Bệnh viện K, trong 24 giờ có kết quả. Xét nghiệm CEA, AFP, PSA dao động 80.000-85.000 đồng. Các xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện là xét nghiệm định lượng nồng độ các chất chỉ điểm u trong máu nên có giá trị và ý nghĩa lâm sàng cao hơn nhiều so với que thử là phương pháp định tính chỉ có giá trị cho biết dương tính hay âm tính. 
PGS Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K khẳng định, các chất chỉ điểm u ít có ứng dụng trong chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vì độ đặc hiệu thấp, có thể tăng trong các bệnh lý lành tính. Tình trạng âm tính không có giá trị phủ định bệnh và dương tính cũng không có giá trị khẳng định bệnh. 
Cũng theo ông Thuấn, PSA và AFP là 2 trong số rất ít các chỉ điểm u có thể sử dụng tham gia chẩn đoán ban đầu, muốn phát hiện ung thư phải kết hợp với các phương pháp chẩn đoán khác như nội soi, chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt là sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học. 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn