Pfizer bắt đầu thử nghiệm thuốc kháng COVID-19 đường uống

Pfizer đang phát triển thuốc chữa COVID-19 đường uống - Ảnh minh họa

Việt Nam chuẩn bị mua thêm 30 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer

Vaccine COVID-19 Spuntnik V của Nga được Việt Nam phê duyệt

Dự kiến cuối tháng 9 sẽ có vaccine COVID-19 “made in Vietnam”

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực gần tuyệt đối

Pfizer là hãng dược phẩm đã phát triển vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép đầu tiên ở Mỹ cùng với BioNTech (Đức). Theo Reuters, Pfizer cho biết, "ứng cử viên" thuốc kháng virus mà công ty này đang phát triển cho thấy hoạt động mạnh mẽ chống lại SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19, trong các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm.

Ứng cử viên thuốc kháng virus của Pfizer, được đặt tên khoa học là PF-07321332, là một chất ức chế protease ngăn chặn virus nhân lên trong tế bào.

Công ty cho biết, các chất ức chế protease đã có hiệu quả trong việc điều trị các mầm bệnh virus khác như HIV và virus viêm gan C, trong cả trường hợp riêng thuốc này và kết hợp với các loại thuốc kháng virus khác.

Pfizer tin rằng lớp phân tử này có thể cung cấp các phương pháp điều trị dung nạp tốt chống lại COVID-19, trong bối cảnh các phương pháp điều trị hiện có trên thị trường, vốn hoạt động trên cùng một dòng, vẫn chưa báo cáo những mối lo ngại về an toàn.

Công ty cũng đang nghiên cứu một ứng cử viên kháng virus SARS-CoV-2 qua tiêm tĩnh mạch trong một thử nghiệm giai đoạn đầu trên bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

"Cả ứng viên thuốc đường uống và tiêm tĩnh mạch có tiềm năng tạo ra một mô hình điều trị từ đầu đến cuối bổ sung cho việc tiêm chủng trong những trường hợp bệnh vẫn xảy ra”, Mikael Dolsten - Giám đốc Y tế của Pfizer cho biết trong một tuyên bố.

Trước ứng cử viên thuốc mới của Pfizer, hai liệu pháp kháng virus đường uống khác cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm. Trong đó, phương pháp đầu tiên do "đối thủ" Merck & CO cùng Ridgeback Bio phát triển, và phương pháp thứ hai là do Roche Holding cùng Atea Pharmaceuticals phát triển.

Cho đến hiện tại, thuốc Remdesivir của Gilead Sciences là loại thuốc duy nhất được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận để điều trị COVID-19. FDA cũng đã cấp phép khẩn cấp cho các liệu pháp tiêm tĩnh mạch từ Eli Lilly - bamlanivimab dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với etesevimab, một liệu pháp kết hợp điều trị COVID-19 của hãng dược Regeneron (Mỹ).

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn