Bộ Y tế ra văn bản hướng dẫn tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19

Người dân cần mua kit test nhanh được Bộ Y tế cấp phép và bình tĩnh khi đọc kết quả

Khoảng 50 triệu liều vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam trong quý IV

500.000 lọ thuốc điều trị COVID-19 khi nào về đến Việt Nam?

Cảnh giác với các kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc

Cẩn trọng với hướng dẫn tự điều trị COVID-19 trên mạng xã hội

Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hàng loạt vaccine ngừa COVID-19 của các đơn vị sản xuất, từ các nước khác nhau như AstraZeneca, Pfizer/BioNtech, Moderna, Sinopharm, Sputnik V... Dẫu vậy, số lượng vaccine vẫn chưa đủ để đáp ứng tiêm hai mũi cùng loại và Bọ Y tế đã phải tính đến việc tiêm hai mũi bằng hai loại khác nhau. 

Qua nghiên cứu tại một số quốc gia, việc tiêm phối hợp mũi 1 là vaccine AstraZeneca và mũi 2 là vaccine Pfizer đáp ứng miễn dịch tốt. Tuy nhiên, phản ứng có thể tăng hơn bình thường sau tiêm. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có hướng dẫn những người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng loại đó, trong trường hợp khó khăn có thể tiêm bằng 2 loại khác nhau nếu đồng ý.

Trong văn bản hướng dẫn vừa đưa ra này, Bộ Y tế yêu cầu không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca. Ngoài ra, người đã tiêm vaccine do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện và đơn vị, cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch tiêm chủng phù hợp với số vaccine được cung ứng và đối tượng tiêm chủng bảo đảm tiêm đủ liều, an toàn, đúng lịch, diện bao phủ rộng.

Bình tĩnh khi có kết quả test kháng nguyên nhanh dương tính
Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, test nhanh là một xét nghiệm tầm soát chứ chưa phải là xét nghiệm khẳng định. Test nhanh có khả năng cho kết quả dương tính giả, do đó, người dân cần hết sức bình tĩnh để có những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

Sau khi test nhanh có kết quả dương tính, người dân cần ngay lập tức cách ly với người thân, người trong cơ quan, tránh tiếp xúc với những người xung quanh. Sau đó, liên hệ với nhân viên y tế địa phương để có thể xác định lại tính chính xác của kết quả test nhanh đồng thời sẽ được hướng dẫn những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

Việc người dân cảm thấy hồi hộp, khó thở là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi cảm thấy lo lắng. Do đó, người dân cần giữ bình tĩnh để có thể báo cáo chính tình trạng sức khỏe với nhân viên y tế.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn