Bốc hỏa, nóng bừng, cáu gắt vô cớ là do... gene?

Gene có thể đóng một vai trò gây ra triệu chứng bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

4 triệu chứng dễ khiến phụ nữ 35+ phát điên

Có cách nào giảm triệu chứng tiền mãn kinh không dùng thuốc?

Hạt lanh: Bí quyết làm dịu cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Trên thực tế, hơn 70% phụ nữ mãn kinh gặp phải triệu chứng bốc hỏa, được định nghĩa là cảm giác nóng bừng khó chịu lan tỏa khắp cơ thể, tim đập nhanh và liên tục ra nhiều mồ hôi.  

Gần đây, TS. Carolyn Crandall - Đại học California (Los Angeles, Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã tìm ra một số gene di truyền làm gia tăng tỷ lệ gặp phải triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ trong hoặc sau khi mãn kinh. 

"Nếu chúng ta có thể xác định cụ thể những biến thể gene có liên quan đến cơn bốc hỏa, nó sẽ tạo điều kiện cho việc tìm ra phương pháp điều trị mới giúp làm giảm triệu chứng khó chịu này", TS. Carolyn Crandall cho biết.

Cụ thể, các tác giả đã xem xét dữ liệu di truyền của hơn 17.600 phụ nữ trong độ tuổi 50 - 79 thuộc một nghiên cứu tìm kiếm những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong, tàn tật và giảm chất lượng cuộc sống ở phụ nữ mãn kinh được thực hiện từ năm 1991. Tất cả những phụ nữ tham gia được lấy mẫu ADN và cùng trả lời câu hỏi về việc có hay không từng lên cơn bốc hỏa.   

Họ đã nghiên cứu hơn 11 triệu biến thể gene ở những phụ nữ tham gia và phát hiện 14 trong số các biến thể có liên quan tới triệu chứng này.

Vị trí của những biến thể gene có thể giải thích lý do tại sao các cơn bốc hỏa có thể xảy ra với người này nhưng lại không với người kia. Tất cả các biến thể liên quan tới cơn bốc hỏa đều được tìm thấy trong một số khu vực nhất định của nhiễm sắc thể 4, là khu vực sản xuất một vài loại thụ thể nằm trong não và đóng một vai trò quan trọng trong việc giải phóng hormone estrogen.

TS. Carolyn Crandall nói rằng, còn có một số hạn chế liên quan đến nghiên cứu. Chẳng hạn, các yếu tố môi trường cũng có thể là yếu tố gây ra cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, có thể còn có biến thể gene hiếm khác đóng vai trò kích hoạt cơn bốc hỏa nhưng nghiên cứu chưa phát hiện thấy. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí Menopause.

Hiện nay, cách hiệu quả nhất để điều trị các cơn bốc hỏa là liệu pháp thay thế estrogen. Tuy nhiên, biện pháp này có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác cho phụ nữ như nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vú, làm tăng huyết áp, tăng các bệnh huyết khối...

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Để tránh những tác dụng phụ bất lợi với sức khỏe, thay vì sử dụng liệu pháp hormone thay thế, chị em có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố, để cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố cho cơ thể, giảm bốc hỏa và những triệu chứng khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết