4 triệu chứng dễ khiến phụ nữ 35+ phát điên

Bốc hỏa, cáu gắt vô cớ là triệu chứng điển hình của thời kỳ tiền mãn kinh

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương: Có nên dùng hormone thay thế?

Vạch trần thủ phạm khiến phụ nữ bốc hỏa, cáu gắt cả ngày

Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

Dưới đây là 4 triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh điển hình nhất:

Khô âm đạo

Khô âm đạo là triệu chứng phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 80% phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Nguyên nhân là do sụt giảm nồng độ estrogen khi buồng trứng đã giảm hoặc ngừng hoạt động. Bình thường, nồng độ estrogen đầy đủ giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của âm đạo, giúp các mô âm đạo đàn hồi tốt, duy trì độ pH bình thường, tránh viêm nhiễm. Sụt giảm estrogen khiến các mô âm đạo khô teo, ngứa ngáy, đau, thậm chí chảy máu khi quan hệ.

Nếu khô âm đạo ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn, hãy đi khám phụ khoa để tìm ra cách điều trị phù hợp.

Bốc hỏa

Bốc hỏa được mô tả là cảm giác nóng bừng đột ngột, bốc lên từ ngực, lan lên má, lên đầu. Mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn nóng bừng khác nhau ở mỗi phụ nữ, nhưng đa số những cơn bốc hỏa khiến chị em cảm thấy khó chịu, bực bội, cáu gắt vô cớ.

Không còn ham muốn tình dục

Nồng độ hormone nội tiết tố suy giảm cũng làm giảm ham muốn và chức năng tình dục. Hãy nói chuyện với chồng để được cảm thông, chia sẻ và tìm cách khắc phục. Nếu tình trạng mất ham muốn tình dục ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ của bạn, nên điều trị bằng hormone.

Không còn ham muốn tình dục có nguyên nhân từ việc suy giảm hormone nội tiết tố

Đổ mồ hôi đêm

Tương tự những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm thường xảy ra khi chị em đang ngủ. Thông thường, người phụ nữ sẽ bị tỉnh dậy trong đêm, ướt đẫm mồ hôi và không thể nào ngủ trở lại. Đổ mồ hôi đêm có thể dẫn đến mất ngủ, mệt mỏi, uể oải cả ngày hôm sau. Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài, quá mệt mỏi, không thể tập trung vào việc gì, tốt nhất nên đi khám. 

Mỗi người phụ nữ trải qua các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh khác nhau. Một số người không thấy các triệu chứng ảnh hưởng gì nhiều, nhưng số khác lại cảm thấy vô cùng khó chịu và suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Hãy chủ động bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho mình, đừng để thời kỳ mãn kinh làm phiền bạn!

Vân An H+ (Theo 34-menopause-symptoms.com)

Bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ thảo dược thiên nhiên (các sản phẩm thực phẩm chức năng) được coi là “chìa khóa” để giảm những triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra. Nội tiết tố cân bằng còn giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân cho các chị em.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết